Toàn văn Công văn 847/SNV-CQĐP về chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở Trà Vinh ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Thi Thanh Thiện
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Toàn văn Công văn 847/SNV-CQĐP về chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở Trà Vinh ra sao?

Nội dung chính

    Toàn văn Công văn 847/SNV-CQĐP về chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở Trà Vinh ra sao?

    Theo quy định tại Công văn 847/SNV-CQĐP năm 2025 thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở Trà Vinh như sau:

    >>> Toàn văn Công văn 847/SNV-CQĐP: Tải về

    Nhằm kịp thời tổ chức triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nghỉ việc ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, Sở Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện triển khai Nghị định 154/2025/NĐ-CP như sau:

    Đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP đến toàn thể người hoạt động không chuyển trách ở cấp xã, ở ấp, khóm trong phạm vi quản lý, trong đó lưu ý những nội dung cụ thể như sau:

    - Về đối tượng áp dụng chế độ tinh giản biên chế (khoản 4 Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP) quy định: “Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ ngay kể từừ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyển địa phương". Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, thì mô hình chính quyền địa phương 02 cấp được thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

    - Về mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng của người hoạt động không chuyên trách để tính chế độ chính sách được thực hiện theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 154/2025/NĐ-CP, khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND ngày 31 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh và khoản 5 Công văn số 3377/UBND-NC ngày 02 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh (khoản 1, Phụ lục III, khoản 1, Phụ lục IV, khoản 1 Phụ lục V và khoản 1 Phụ lục VI đỉnh kèm theo Công văn 3377/UBNC-NC ngày 02 tháng 8 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh).

    - Về thời gian công tác để tính trợ cấp thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Nghị định 154/2025/NĐ-CP;

    - Về chế độ, chính sách được hưởng thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định 154/2025/NĐ-CP.

    *Lưu ý: Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nếu nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và được bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm, thì không được hưởng chính sách quy định tại Điều 9 Nghị định 154/2025/NĐ-CP. Đồng thời, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được bố trí làm người hoạt động chuyên trách ở ấp, khóm trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế, thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, đơn vị, tổ chức đã chi trả trợ cấp (khoản 6 Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP).

    Toàn văn Công văn 847/SNV-CQĐP về chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở Trà Vinh  ra sao?

    Toàn văn Công văn 847/SNV-CQĐP về chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở Trà Vinh ra sao? (Ảnh Internet)

    Nguyên tắc tinh giản biên chế như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP về nguyên tắc tinh giản biên chế như sau:

    - Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.

    - Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

    - Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

    - Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.

    - Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.

    - Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

    - Đối tượng tinh giản biên chế đủ điều kiện hưởng chính sách quy định tại các văn bản khác nhau của Chính phủ thì chỉ được một chính sách cao nhất.

    Tiền lương hiện hưởng theo Nghị định 154 được quy định thế nào?

    Căn cứ tại Điều 5 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định tiền lương hiện hưởng để tính trợ cấp là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế, bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận của hợp đồng lao động hoặc mức lương của người quản lý công ty; các khoản phụ cấp lương (gồm: phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề) và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương.

    Riêng đối với các trường hợp đang nghỉ việc không hưởng lương, nghỉ hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì tiền lương tháng hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề của tháng trước khi nghỉ việc không hưởng lương, nghỉ hưởng chế độ ốm đau nhưng mức lương cơ sở được tính theo mức lương cơ sở của tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế.

    saved-content
    unsaved-content
    25