Toàn văn Công văn 1024/SNV-XDCQ/2025 về triển khai chính sách mới cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Đắk Nông?
Nội dung chính
Toàn văn Công văn 1024/SNV-XDCQ/2025 về triển khai chính sách mới cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Đắk Nông?
Theo hướng dẫn tại Công văn 1024/SNV-XDCQ/2025 về triển khai chính sách mới cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Đắk Nông như sau:
>>> Công văn 1024/SNV-XDCQ/2025: Tải về
Ngày 16/6/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn 4067/UBND-TH về việc triển khai Nghị định của Chính phủ; trong đó, giao Sở Nội vụ hướng dẫn, triển khai Nghị định 154/2025/NĐ-CPngày 15/6/2025 của Chính phủ về Quy định tinh giản biên chế (sau đây gọi tắt là Nghị định 154/2025/NĐ-CP) theo đúng quy định. Nghị định có quy định người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được xem xét hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP nếu có nguyện vọng nghỉ ngay khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (từ ngày 01/7/2025).
Thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên, Sở Nội vụ đề nghị Sở Tài chính, UBND các huyện thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương triển khai các nội dung sau:
(I) UBND cấp huyện, cấp xã
(1) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc phạm vi quản lý và triển khai thực hiện Nghị định 154/2025/NĐ-CP theo đúng quy định; trong đó, đặc biệt lưu ý chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nguyện vọng, nhu cầu nghỉ ngay từ ngày 01/7/2025.
(2) Đối tượng tinh giản biên chế có Tại khoản 4 Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP có quy định đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế “Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp " (từ ngày 01/7/2025).
(3) Về xác định số năm công tác, tuổi nghỉ hưu
- Cách xác định tuổi nghỉ hưu được căn cứ theo lộ trình tuổi nghỉ hưu tại Phụ lục 1, Phụ lục 2 Nghị định 135/2020/NĐ-CPngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu.
- Số năm công tác để tính trợ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Thực hiện theo Điều 5 Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
(4) Về thành phần hồ sơ xét duyệt, thẩm định gồm:
- Tờ trình của UBND cấp huyện, UBND cấp xã đề nghị thẩm định đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ ngay theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP, kèm theo danh sách và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng;
- Biên bản họp xét duyệt của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý trực tiếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (lưu ý có xác định nội dung đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm hay không);
- Bản ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội (đến thời điểm hiện tại);
- Quyết định tuyển dụng, tuyển chọn, tiếp nhận, bổ nhiệm, quyết định công nhận/phê chuẩn kết quả bầu cử (đối với người được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ);
- Đơn thôi việc, nghỉ việc, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP;
- Quyết định cho thôi việc, nghỉ việc của cấp có thẩm quyền (hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025); Các giấy tờ có liên quan đến quá trình công tác (nếu có).
(II) Trách nhiệm của các cơ quan, địa phương
(1) UBND các huyện, thành phố
Tổ chức triển khai thực hiện, tổng hợp, trình danh sách, dự toán kinh phí, hồ sơ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn có nguyện vọng nghỉ ngay kể từ ngày 01/7/2025; gửi Sở Nội vụ trước ngày 24/6/2025 để tổ chức thẩm định theo quy định; bổ sung, cung cấp hồ sơ có liên quan kịp thời theo đề nghị của Sở Nội vụ (nếu có).
(2) Trách nhiệm của Sở Nội vụ
- Tổ chức thẩm định danh sách đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có nguyện vọng nghỉ ngay hưởng chế độ theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP do UBND các huyện, thành phố gửi đến.
- Tổng hợp danh sách đối tượng đủ điều kiện, trình Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 26/6/2025 để xem xét, quyết định theo quy định.
(3) Sở Tài chính
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chể, Sở Tài chính thực hiện hướng dẫn việc chi trả kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định hiện hành.
Việc chủ động hoàn thành giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở câp xã có nguyện vọng nghỉ việc trước ngày 01/7/2025 sẽ giải quyết được các khó khăn, vướng mắc khi chính quyền cấp huyện và cấp xã hiện nay kết thúc hoạt động. Vì vậy, cần sự phối hợp, triển khai thực hiện đồng bộ, khần trương, sâu sát từ các đơn vị, địa phương.
Toàn văn Công văn 1024/SNV-XDCQ/2025 về triển khai chính sách mới cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Đắk Nông? (Ảnh Internet)
Nguyên tắc tinh giản biên chế như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP về nguyên tắc tinh giản biên chế như sau:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
- Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
- Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
- Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.
- Đối tượng tinh giản biên chế đủ điều kiện hưởng chính sách quy định tại các văn bản khác nhau của Chính phủ thì chỉ được một chính sách cao nhất.
Những đối tượng nào chưa thực hiện tinh giản biên chế?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 154/2025/NĐ-CP về những đối tượng sau đây chưa thực hiện tinh giản biên chế:
- Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.