Thủ tục đính chính Sổ đỏ đã cấp lần đầu có sai sót từ ngày 01/7/2025 ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Phạm Hoàng Quốc Đạt
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Thủ tục đính chính Sổ đỏ đã cấp lần đầu có sai sót từ ngày 01/7/2025 ra sao? Hồ sơ thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những giấy tờ gì?

Nội dung chính

    Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót từ ngày 01/7/2025 ra sao?

    Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục C Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 quy định về trình tự và cách thức thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận (Sổ đỏ) đã cấp lần đầu có sai sót như sau:

    (1) Trình tự thực hiện

    - Bước 1: Người yêu cầu đính chính nộp hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công. Khi nộp các giấy tờ quy định, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định.

    - Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    + Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

    Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    + Chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.

    - Bước 3: Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện:

    + Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu để kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót.

    + Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    + Chuyển Giấy chứng nhận đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    + Chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    (2) Cách thức thực hiện

    - Nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

    - Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.

    - Nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

    Thủ tục đính chính Sổ đỏ đã cấp lần đầu có sai sót từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định 2304 ra sao?

    Thủ tục đính chính Sổ đỏ đã cấp lần đầu có sai sót từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định 2304 ra sao? (Hình từ Internet)

    Hồ sơ thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những giấy tờ gì?

    Căn cứ tại tiết 3 tiểu mục 2 Mục C Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 quy định về hồ sơ thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót như sau:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục thông qua người đại diện.

    Lưu ý: Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

    Tải mẫu Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất 2025 mới nhất từ ngày 1/7/2025?

    Mẫu Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất được quy định tại Mẫu số 18 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP như sau:

    >> Tải về Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất 2025 (Áp dụng từ 1/7/2025)

    Hướng dẫn viết Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

     

    (1) Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì ghi “Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai……” nơi có đất.

    Đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao và tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì ghi “Văn phòng đăng ký đất đai...” nơi có đất.

    (2) Ghi thông tin như trên giấy chứng nhận đã cấp. Trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì ghi thông tin của bên nhận chuyển quyền.

    (3) Ghi nội dung biến động như: “nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho ..., cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất, cấp đổi Giấy chứng nhận ...”.

    Trường hợp đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất thì ghi nội dung: “đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất” và thể hiện thông tin Giấy chứng nhận bị mất, gồm: số vào sổ cấp Giấy chứng nhận …………; Số phát hành Giấy chứng nhận (Số seri) ……………..”, trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không có thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp thì không kê khai nội dung tại mục này. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính kiểm tra hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai để xác định các thông tin tại mục này, trong đó thông tin bắt buộc phải có là thông tin số vào sổ cấp Giấy chứng nhận hoặc số phát hành Giấy chứng nhận (Số seri).

    Trường hợp có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận thì ghi “có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận”.

    (4) Ghi các loại giấy tờ nộp kèm theo Đơn này.

     


    saved-content
    unsaved-content
    38