Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Tiến hành đính chính cấp sổ đỏ khi nào? Việc đính chính sổ đỏ đã cấp mất bao lâu và chi phí bao nhiêu?

Khi nào cần đính chính cấp sổ đỏ? Việc đính chính sổ đỏ đã cấp mất bao lâu và chi phí bao nhiêu?

Nội dung chính

    Tiến hành đính chính cấp sổ đỏ khi nào?

    Theo khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ hoặc sổ hồng) theo quy định tại Điều 136 của Luật Đất đai 2024 có trách nhiệm thực hiện việc đính chính giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau:

    - Khi có sai sót về thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thông tin hiện tại cần điều chỉnh.

    - Khi có sai sót về thông tin liên quan đến thửa đất hoặc tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ đăng ký đất đai hoặc tài liệu xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến tranh chấp đất đai.

    Tiến hành đính chính cấp sổ đỏ khi nào? Việc đính chính sổ đỏ đã cấp mất bao lâu và chi phí bao nhiêu? (Hình từ internet)

    Việc đính chính sổ đỏ đã cấp mất bao lâu?

    Căn cứ khoản 8, 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định trường hợp đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ/sổ hồng) như sau:

    Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
    ...
    8. Trường hợp đính chính Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 10 ngày làm việc.
    ...
    10. Thời gian quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 Điều này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ đã đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 19 của Nghị định này; không tính thời gian cơ quan có thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, thời gian niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian thực hiện thủ tục chia thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chết trước khi trao Giấy chứng nhận.
    Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày làm việc.
    ...

    Như vậy, việc đính chính sổ đỏ/sổ hồng đã cấp sẽ không quá 10 ngày làm việc, nếu thuộc các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực sẽ được tăng thêm 10 ngày làm việc, tức sẽ không quá 20 ngày làm việc.

    Chi phí để đính chính sổ đỏ là bao nhiêu?

    Tại Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC có quy định về danh mục các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh như sau:

    Danh mục các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
    1. Lệ phí đăng ký cư trú (đối với hoạt động do cơ quan địa phương thực hiện).
    2. Lệ phí cấp chứng minh nhân dân (đối với hoạt động do cơ quan địa phương thực hiện).
    3. Lệ phí hộ tịch.
    4. Lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam (đối với cấp phép do cơ quan địa phương thực hiện).
    5. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.
    6. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng.
    7. Lệ phí đăng ký kinh doanh.

    Vì vậy, chi phí để đính chính sổ đỏ sẽ được xác định dựa trên mức lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

    Chi phí cụ thể cho việc đính chính sổ đỏ sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi có đất quy định.

    7