Thông xe 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành tháng 9 2025

Thông xe 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành tháng 9 2025

Nội dung chính

    Thông xe 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành tháng 9 2025

    Dự kiến vào dịp Quốc khánh 2/9/2025, bốn tuyến đường trọng điểm kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ chính thức thông xe, phục vụ giai đoạn 1 của sân bay. 

    (1) Tuyến T1:

    Dài 4,3 km sẽ kết nối trực tiếp từ sân bay ra Quốc lộ 51 với thiết kế 6 làn xe, cho phép tốc độ tối đa 80 km/h. 

    (2) Tuyến T2:

    Dài 3,5 km nối sân bay với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, được thiết kế với 4 làn xe và tốc độ tối đa 100 km/h dự kiến thông xe tuyến T2 vào tháng 7/2025. 

    (3) Đường tỉnh 25B (Tôn Đức Thắng):

    Kết nối huyện Nhơn Trạch với sân bay Long Thành đã trải thảm nhựa lớp cuối ở nhiều đoạn và dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2025. 

    (4) Đường tỉnh 25C (Nguyễn Ái Quốc):

    Đường tỉnh 25C có mặt đường rộng 61 m, phục vụ giao thông vận tải quy mô lớn, cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối tháng 8/2025. 

    Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng bốn tuyến đường này sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tải giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đến sân bay Long Thành. 

     Thông xe 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành tháng 9 2025

    Thông xe 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành tháng 9 2025 (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc từ 2025 được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Điều 46. Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Như vậy, chính sách phát triển đường cao tốc được quy định nêu trên. 

    phục vụ thi công và nghiệm thu công trình xây dựng.

    Nội dung kiểm định xây dựng bao gồm kiểm định chất lượng công trình xây dựng đường bộ?

    Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 5. Thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình
    1. Thí nghiệm đối chứng trong quá trình thi công xây dựng được thực hiện trong các trường hợp sau:
    a) Được quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật, hợp đồng xây dựng;
    b) Khi vật liệu, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình hoặc công trình được thi công xây dựng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của hồ sơ thiết kế;
    c) Theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng.
    2. Kiểm định xây dựng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình được thực hiện trong các trường hợp sau:
    a) Được quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật, hợp đồng xây dựng;
    b) Khi công trình đã được thi công xây dựng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của thiết kế hoặc không đủ các căn cứ để đánh giá chất lượng, nghiệm thu;
    c) Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ký hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP);
    d) Theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định này;
    đ) Khi công trình hết tuổi thọ thiết kế mà chủ sở hữu công trình có nhu cầu tiếp tục sử dụng;
    e) Khi công trình đang khai thác, sử dụng có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn;
    g) Kiểm định xây dựng công trình phục vụ công tác bảo trì.
    3. Nội dung kiểm định xây dựng:
    a) Kiểm định chất lượng bộ phận công trình, công trình xây dựng;
    b) Kiểm định xác định nguyên nhân hư hỏng, xác định nguyên nhân sự cố, thời hạn sử dụng của bộ phận công trình, công trình xây dựng;
    c) Kiểm định chất lượng vật liệu xây dựng, cấu kiện xây dựng, sản phẩm xây dựng.
    [...]

    Như vậy, nội dung kiểm định xây dựng có bao gồm kiểm định chất lượng công trình xây dựng.

    Kiểm định chất lượng công trình xây dựng là một trong những nội dung chính của kiểm định xây dựng. Nội dung này bao gồm:

    - Kiểm định chất lượng bộ phận công trình và toàn bộ công trình xây dựng.

    - Kiểm định các yếu tố khác như:

    + Xác định nguyên nhân hư hỏng.

    + Xác định nguyên nhân sự cố.

    + Đánh giá thời hạn sử dụng của bộ phận công trình hoặc toàn bộ công trình.

    - Kiểm định chất lượng vật liệu, cấu kiện và sản phẩm xây dựng.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    59