Nhà hạt quản lý đường bộ có phải là công trình đường bộ không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Nhà hạt quản lý đường bộ có phải là công trình đường bộ không? Di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm?

Nội dung chính

    Nhà hạt quản lý đường bộ có phải là công trình đường bộ không?

    Căn cứ khoản 3 Điều 2 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. Hoạt động đường bộ bao gồm: hoạt động về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ.
    2. Đường bộ bao gồm: đường, cầu đường bộ, cống đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, đường cứu nạn và các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ.
    3. Công trình đường bộ bao gồm: đường bộ; công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác đường bộ; công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; nhà hạt quản lý đường bộ; kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; công trình kiểm soát tải trọng xe; trạm thu phí và các công trình khác của đường bộ.
    4. Kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm: công trình đường bộ; bến xe; bãi đỗ xe; trạm dừng nghỉ; điểm dừng xe, đỗ xe; đất của đường bộ; hành lang an toàn đường bộ và các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.
    5. Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm tầm nhìn xe chạy và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
    6. Cơ quan quản lý đường bộ là cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã.
    7. Người quản lý, sử dụng đường bộ là chủ sở hữu trực tiếp quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ hoặc tổ chức, cá nhân được giao quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ.

    Theo đó, công trình đường bộ bao gồm:

    - Đường bộ (đường, cầu, cống, hầm, bến phà, cầu phao, đường cứu nạn, công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ).

    - Công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác đường bộ.

    - Công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh.

    - Nhà hạt quản lý đường bộ, kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ.

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm thu phí và các công trình khác của đường bộ.

    Như vậy, theo quy định trên, nhà hạt quản lý đường bộ là công trình đường bộ.

    Nhà hạt quản lý đường bộ có phải là công trình đường bộ không?

    Nhà hạt quản lý đường bộ có phải là công trình đường bộ không? (Hình từ Internet)

    Di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm?

    Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Các hành vi bị nghiêm cấm
    1. Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
    2. Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
    3. Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
    4. Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
    5. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
    6. Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.

    Theo đó, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm.

    Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ có bao gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ không?

    Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
    a) Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
    b) Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
    c) Hành lang an toàn đường bộ.
    2. Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    3. Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
    Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm đất của đường bộ, mà trong đó có phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.

    Như vậy, đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    11