Cao tốc La Sơn Túy Loan đi được chưa? Cao tốc La Sơn Túy Loan cấm xe tải đúng không?
Nội dung chính
Cao tốc La Sơn Túy Loan đi được chưa? Cao tốc La Sơn Túy Loan cấm xe tải đúng không?
Chiều ngày 20/11/2025, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết tiếp tục áp dụng phương án tổ chức giao thông tạm thời trên Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến cao tốc La Sơn Hòa Liên cụ thể đoạn cao tốc La Sơn Túy Loan, do mưa lớn kéo dài gây nguy cơ mất an toàn tại các vị trí sạt trượt.
Trước đó, Cao tốc La Sơn Túy Loan, đoạn nối TP Huế và TP Đà Nẵng, đã tạm thời lưu thông một làn từ ngày 10/11/2025. Và các loại xe khách và xe tải trên 6 trục sẽ bị cấm lưu thông.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ngày 8/11/2025, đơn vị đã phát hành văn bản số 3064/BĐHCM-ĐHDA5 gửi các cơ quan liên quan về việc triển khai phương án giao thông tạm thời và theo dõi trong 10 ngày (từ ngày 10 - 20/11/2025). Dự kiến, nếu đủ điều kiện an toàn, sẽ thông tuyến 2 làn xe qua các đoạn đang xử lý sạt trượt.
Tuy nhiên, những ngày vừa qua, khu vực TP Huế và Đà Nẵng liên tục có mưa lớn với lượng mưa vượt 400 mm, khiến tình trạng sạt trượt tại Km42+700 - Km42+800 vẫn còn sạt lở nhỏ. Thời tiết vẫn còn mưa làm tăng nguy cơ hình thành cung trượt lớn, đe dọa an toàn giao thông, đặc biệt vào ban đêm. Thời gian theo dõi tiếp tục kéo dài thêm 15 ngày, từ 21/11/2025 đến 5/12/2025.
Về phân luồng và điều tiết phương tiện, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quy định:
Cấm xe khách và xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông qua tuyến trong thời gian từ 05h00 ngày 21/11/2025 đến 17h00 ngày 5/12/2025.
Các phương tiện còn lại chỉ được lưu thông trong khung giờ 05h00 - 17h00 hàng ngày.
Sau thời hạn trên, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đánh giá để xem xét thông tuyến bình thường.

Cao tốc La Sơn Túy Loan đi được chưa? Cao tốc La Sơn Túy Loan cấm xe tải đúng không? (Hình từ Internet)
Quy định tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên thế nào?
Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 348/QĐ-TTg năm 2024 quy định như sau:
Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án) với nội dung như sau:
1. Mục tiêu đầu tư: Thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước; nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.
2. Phạm vi, quy mô đầu tư
a) Phạm vi đầu tư
- Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Điểm cuối (Hoà Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
- Chiều dài tuyến khoảng 65km.
b) Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật
- Quy mô: Mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
- Tiêu chuẩn kỹ thuật: Phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác với cấp đường cao tốc cấp 60 và cấp 80 theo TCVN 5729-2012.
c) Phương án tuyến: Bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với ĐT.14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng ĐT.14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng ĐT.601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
[...]
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với tiêu chuẩn kỹ thuật: phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác với cấp đường cao tốc cấp 60 và cấp 80 theo TCVN 5729-2012.
Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc trong trường hợp nào?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định về phí sử dụng đường cao tốc như sau:
Điều 50. Phí sử dụng đường cao tốc
1. Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
a) Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
b) Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
2. Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
a) Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
b) Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này.
Theo đó, thà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
- Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
- Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Trên đây là toàn bộ nội dung về "Cao tốc La Sơn Túy Loan đi được chưa? Cao tốc La Sơn Túy Loan cấm xe tải đúng không?"
