Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được lập và thông qua trên cơ sở nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được lập và thông qua trên cơ sở nào? Nội dung kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được lập và thông qua trên cơ sở nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 33 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 33. Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư
    1. Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư thông qua để áp dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 và điểm a, điểm c khoản 4 Điều 31 của Quy chế này.
    2. Chủ đầu tư có trách nhiệm lập kế hoạch bảo trì để báo cáo Hội nghị nhà chung cư lần đầu thông qua; đối với Hội nghị nhà chung cư các lần kế tiếp thì Ban quản trị có trách nhiệm phối hợp với đơn vị quản lý vận hành hoặc đơn vị có năng lực bảo trì lập kế hoạch bảo trì để báo cáo Hội nghị nhà chung cư thông qua.
    3. Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư áp dụng cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này được lập và thông qua trên cơ sở quy trình bảo trì phần xây dựng của tòa nhà, quy trình bảo trì hệ thống thiết bị do chủ đầu tư cung cấp và hiện trạng phần sở hữu chung của nhà chung cư.
    [...]

    Theo quy định, kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được lập và thông qua trên cơ sở quy trình bảo trì phần xây dựng của tòa nhà, quy trình bảo trì hệ thống thiết bị do chủ đầu tư cung cấp và hiện trạng phần sở hữu chung của nhà chung cư.

    Lưu ý: Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư thông qua để áp dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 và điểm a, điểm c khoản 4 Điều 31 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD

    Trên đây là nội dung về Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được lập và thông qua trên cơ sở nào?

    Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được lập và thông qua trên cơ sở nào?

    Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được lập và thông qua trên cơ sở nào? (Hình từ Internet)

    Nội dung kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 4 Điều 33 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 33. Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư
    [...]
    4. Nội dung kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư áp dụng cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
    a) Các hạng mục sẽ thực hiện bảo trì trong năm và dự kiến cho 03 đến 05 năm sau đó;
    b) Thời gian và tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục cần bảo trì trong năm;
    c) Dự kiến kinh phí để thực hiện từng hạng mục bảo trì;
    d) Trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện của các chủ sở hữu có liên quan đến khu vực cần bảo trì; trách nhiệm kiểm tra, giám sát và nghiệm thu công việc bảo trì của Ban quản trị;
    đ) Các vấn đề khác có liên quan.
    5. Trường hợp có các hạng mục, thiết bị thuộc phần sở hữu chung mà phải bảo trì đột xuất, không có trong kế hoạch quy định tại khoản 4 Điều này mà các hạng mục cần bảo trì này phát sinh trong thời gian hoặc trước ngay thời gian tổ chức Hội nghị nhà chung cư (bao gồm bất thường hoặc thường niên) thì Ban quản trị phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư quyết định; trường hợp không phát sinh trong thời điểm này thì Ban quản trị được thực hiện bảo trì nhưng phải báo cáo tại Hội nghị nhà chung cư gần nhất; việc bảo trì này phải đáp ứng các quy định về thanh toán và có đầy đủ giấy tờ chứng minh việc thanh toán theo quy định tại Điều 37 của Quy chế này.
    6. Hội nghị nhà chung cư quyết định mức tiền thanh toán cho công việc bảo trì thuộc diện phải chuyển khoản và thuộc diện phải trả tiền mặt để bảo đảm tránh thất thoát kinh phí bảo trì.

    Như vậy, nội dung kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư áp dụng cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD bao gồm:

    - Các hạng mục sẽ thực hiện bảo trì trong năm và dự kiến cho 03 đến 05 năm sau đó;

    - Thời gian và tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục cần bảo trì trong năm;

    - Dự kiến kinh phí để thực hiện từng hạng mục bảo trì;

    - Trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện của các chủ sở hữu có liên quan đến khu vực cần bảo trì; trách nhiệm kiểm tra, giám sát và nghiệm thu công việc bảo trì của Ban quản trị;

    - Các vấn đề khác có liên quan.

    Ai giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 38 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 38. Giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư
    1. Ban quản trị thực hiện giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư; trường hợp việc bảo trì có yêu cầu về kỹ thuật, chuyên môn mà Ban quản trị không có năng lực giám sát thì báo cáo Hội nghị nhà chung cư quyết định thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để giám sát; trường hợp thuộc diện bảo trì đột xuất thì Ban quản trị giám sát hoặc thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để thực hiện giám sát nhưng phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư gần nhất; kinh phí thuê đơn vị tư vấn do các chủ sở hữu nhà chung cư đóng góp.
    Nội dung giám sát bao gồm: bảo trì thang máy, hệ thống điện, nước, xử lý chất thải, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, các hệ thống khác thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư và các nội dung khác do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
    2. Việc thuê tư vấn giám sát hoạt động bảo trì được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.
    3. Phương án lựa chọn và chi phí thuê tư vấn giám sát do Hội nghị nhà chung cư quyết định và được thực hiện đồng thời khi lập kế hoạch bảo trì nhà chung cư.

    Theo đó:

    - Ban quản trị nhà chung cư là đơn vị giám sát hoạt động bảo trì phần sở hữu chung.

    - Trường hợp hoạt động bảo trì có yêu cầu kỹ thuật hoặc chuyên môn cao, mà Ban quản trị không có năng lực giám sát, Ban quản trị: báo cáo Hội nghị nhà chung cư để quyết định thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực giám sát.

    - Trường hợp bảo trì đột xuất, Ban quản trị có thể tự giám sát hoặc thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực, sau đó báo cáo lại tại Hội nghị nhà chung cư gần nhất.

    saved-content
    unsaved-content
    1