09:05 - 19/09/2024

Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Thủ tướng chính phủ phê duyệt Khung chính sách bồi thường

Ngày 26/07/2024, Thủ tướng Chính phủ ký Công văn 552/TTg-CN phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Nội dung chính

    Thủ tướng chính phủ phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình Hải Phòng

    Ngày 26/07/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 552/TTg-CN phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư như đề nghị của UBND tỉnh Thái Bình và ý kiến thẩm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

    Công văn này giao trách nhiệm về hồ sơ, nội dung Khung chính sách, tính chính xác của thông tin, số liệu về bồi thường cho UBND tỉnh Thái Bình. UBND các tỉnh Thái Bình và Nam Định có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo không xảy ra thất thoát hoặc tiêu cực.

    Công văn này là một phần trong quá trình thực hiện Quyết định 1680/QĐ-TTg năm 2023 về chủ trương xây dựng tuyến đường Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào cuối năm trước

    Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Thủ tướng chính phủ phê duyệt Khung chính sách bồi thường (Hình từ Internet)

    Chủ trương xây dựng tuyến đường Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình

    Ngày 25/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1680/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình Hải Phòng, đoạn đi qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, theo phương thức đầu tư PPP.

    Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 1680/QĐ-TTg năm 2023 mục tiêu của Dự án là từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2021. Kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.

    Theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 1680/QĐ-TTg năm 2023, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình với chiều dài khoảng 60,9 km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

    Dự án được đầu tư với quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), 04 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường Bnền=24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.

     

    Dự kiến nhu cầu sử dụng đất, mặt nước, tài nguyên khác: Khoảng 522,63ha; trong đó: tỉnh Nam Định là 251,15ha; tỉnh Thái Bình là 271,48ha.

    Dự kiến thời gian thực hiện Dự án: Từ năm 2023 đến năm 2027.

    Tổng mức đầu tư và phương án tài chính thực hiện dự án đầu tư

    Căn cứ theo khoản 6 và khoản 7 Điều 1 Quyết định 1680/QĐ-TTg năm 2023, Công trình được triển khai theo phương thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT này có tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là 18.927,63 tỷ đồng; tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng.

    Phần vốn do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp là 10.447,56 tỷ đồng (52,8% tổng vốn). Vốn Nhà nước tham gia Dự án là 9.337,00 tỷ đồng (47,2%), trong đó bao gồm: vốn ngân sách trung ương là 6.200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Thái Bình là 1.462 tỷ đồng (dùng cho chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại tỉnh Thái Bình); và vốn ngân sách tỉnh Nam Định là 1.675 tỷ đồng (dùng cho chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại tỉnh Nam Định).

    Khung giá và phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự kiến sẽ được xác định dựa trên nguyên tắc xác định mức giá khởi điểm và mức giá cho từng giai đoạn, nhằm đảm bảo lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thu hồi vốn và đạt lợi nhuận hợp lý theo quy định của pháp luật về giá và pháp luật về PPP.

    8