Điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách diện tích đất thành dự án độc lập tại tỉnh Thanh Hóa

Chuyên viên pháp lý: Cao Thanh An
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách diện tích đất thành dự án độc lập tại tỉnh Thanh Hóa. Các bước thực hiện tách diện tích đất năm 2025

Nội dung chính

    Điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách diện tích đất thành dự án độc lập tại tỉnh Thanh Hóa

    Căn cứ Điều 2 Quyết định 107/2025/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ tách diện tích đất thành dự án độc lập tại tỉnh Thanh Hóa như sau:

    (1) Các điều kiện để tách diện tích đất thành dự án độc lập

    - Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch nông thôn đã được phê duyệt và công bố.

    - Diện tích đất không bị chia cắt bởi các thửa đất mà tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

    - Diện tích đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với chỉ giới đường đỏ hoặc hành lang an toàn giao thông của đường giao thông hiện trạng hoặc đường giao thông quy hoạch, có chiều rộng đường tối thiểu là 5m và chiều dài đoạn tiếp giáp tối thiểu 5m (trừ các dự án sản xuất nông nghiệp).

    (2) Tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách diện tích khu đất thành dự án độc lập

    - Tiêu chí, quy mô: diện tích đất tối thiểu do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý phải đảm bảo điều kiện tách thửa theo quy định đối với loại đất được quy hoạch.

    - Tỷ lệ: phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý chiếm tỷ lệ từ 50% trở lên trên tổng diện tích khu đất đề xuất thực hiện dự án.

    (3) Trường hợp khác (khi tách diện tích đất phải đáp ứng điều kiện tại khoản 1 và tiêu chí, quy mô tại điểm a khoản 2 Điều 2 Quyết định 107/2025/QĐ-UBND) do UBND tỉnh quyết định.

    Điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách diện tích đất thành dự án độc lập tại tỉnh Thanh Hóa

    Điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách diện tích đất thành dự án độc lập tại tỉnh Thanh Hóa (Hình từ Internet)

    Hướng dẫn viết đơn xin tách thửa đất Mẫu 21 Nghị định 151 2025

    Mẫu đơn xin tách thửa đất mới nhất hiện nay là Mẫu số 21 Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ-CP, chính thức được áp dụng từ 01/7/2025

    Tải về Mẫu đơn xin tách thửa đất theo Nghị định 151 2025

    Hướng dẫn viết đơn xin tách thửa đất Mẫu số 21:

    (1) Ghi tên người sử dụng đất theo Giấy chứng nhận. Trường hợp các thửa đất gốc thuộc nhiều người sử dụng đất khác nhau thì ghi đầy đủ người sử dụng đất của các thửa đất gốc đó.

    (2) Ghi số định danh cá nhân hoặc số, ngày cấp và nơi cấp hộ chiếu. Đối với tổ chức thì ghi số, ngày ký, cơ quan ký văn bản theo quyết định thành lập hoặc giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư.

    (3) Ghi thông tin thửa đất theo Giấy chứng nhận.

    (4) Người sử dụng đất của các thửa đất gốc cùng ký vào Đơn.

    Trường hợp ủy quyền viết đơn thì người được ủy quyền ký, ghi rõ họ tên và ghi “được ủy quyền”; đối với tổ chức sử dụng đất phải ghi họ tên, chức vụ và đóng dấu của tổ chức.

    (5) Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ghi rõ “Đủ điều kiện tách thửa đất như bản vẽ gửi kèm” và số thứ tự thửa đất, tờ bản đồ (nếu có thay đổi tờ bản đồ) dự kiến sau khi tách thửa đất.

    Các bước thực hiện tách diện tích đất năm 2025

    Căn cứ vào tiểu mục I Mục C Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, tiểu mục 7 Mục B Phần II ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 và Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp do Bộ Nông nghiệp và Môi trường; thì thực hiện tách diện tích đất năm 2025 theo 3 bước như sau:

    Bước 1: Người sử dụng đất nộp hồ sơ đến một trong các địa điểm trên địa bàn cấp tỉnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Khi nộp hồ sơ, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực; Trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực.

    - Đối với trường hợp thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

    Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định, trừ các giấy tờ là giấy phép xây dựng, quyết định phê duyệt dự án đầu tư, quyết định đầu tư, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, quyết định phê duyệt hoặc quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, bản đồ điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết.

    Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

    Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    - Trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    - Kiểm tra hồ sơ, thông tin về người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất của các thửa đất trên hồ sơ lưu trữ.

    - Đối chiếu quy định tại Điều 220 của Luật Đất đai 2024 để xác định điều kiện tách thửa đất:

    + Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện tách thửa đất hoặc trường hợp hồ sơ đủ điều kiện tách thửa đất nhưng Giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có sơ đồ thửa đất nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước các cạnh không thống nhất thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất trả hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do.

    + Trường hợp không thuộc quy định tại điểm (+) thì trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện tách thửa đất kèm các thông tin thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa đất, đồng thời xác nhận vào Bản vẽ tách thửa đất để hoàn thiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất sau tách thửa, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện.

    ++ Trường hợp tách thửa đất mà không thay đổi người sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các thửa đất sau khi tách thửa đất; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

    ++ Trường hợp tách thửa đất mà có thay đổi người sử dụng đất thì thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định.

    Tải về Xem Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai

    saved-content
    unsaved-content
    1