Đánh thuế TNCN cao với người nhiều nhà đất, bất động sản, đất bỏ hoang có đúng không?

Đánh thuế TNCN cao với người nhiều nhà đất, bất động sản, đất bỏ hoang đúng không? Có đề xuất nào về việc thay đổi mức thuế TNCN với thu nhập chuyển nhượng bất động sản không?

Nội dung chính

    Đánh thuế TNCN cao với người nhiều nhà đất, bất động sản, đất bỏ hoang có đúng không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2.5 Điều 2 Mục III Nghị quyết 18/NQ-TW năm 2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai như sau:

    Hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
    2.5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai

    Chính sách tài chính về đất đai phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương; nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch. Rà soát chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp. Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang. Có chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng; những địa phương được quy hoạch sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ các loại rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng...

    ...

    Theo đó, tại Nghị quyết 18/NQ-TW năm 2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Nhà nước đang trong quá trình đề xuất, sửa đổi, bổ sung về việc đánh thuế TNCN cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, đất bỏ hoang.

    Tuy nhiên, hiện nay chưa chính thức ban hành chính sách mới nào liên quan đến quy định mức thuế cao hơn đối với các đối tượng được nêu trên. Vậy nên vẫn sẽ áp dụng mức thuế suất được áp dụng tại Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2007.

    Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 như sau:

    Thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
    Thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản tại Việt Nam của cá nhân không cư trú được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản nhân với thuế suất 2%.

    Như vậy, thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản tại Việt Nam của cá nhân được xác định với thuế suất 2% trong tất cả các trường hợp, không phân biệt bất kì đối tượng cụ thể nào.

    Và hiện tại vẫn đang áp dụng mức thuế 2%, chưa có quy định chính thức nào về việc đánh thuế cao hơn đối với người nhiều nhà đất, bất động sản, đất bỏ hoang.

    Đánh thuế TNCN cao với người nhiều nhà đất, bất động sản, đất bỏ hoang có đúng không?

    Đánh thuế TNCN cao với người nhiều nhà đất, bất động sản, đất bỏ hoang có đúng không? (Hình từ Internet)

    Hiện nay có đề xuất nào về việc thay đổi mức thuế TNCN đối với thu nhập chuyển nhượng bất động sản không?

    Theo Giải pháp 3, khoản 2.3 Điều 2 Mục V Tờ trình chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế TNCN 2024 như sau:

    Chính sách 2: Hoàn thiện quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân và cách tính thuế đối với từng loại thu nhập chịu thuế
    - Giải pháp 3: Sửa đổi, bổ sung quy định đối với thu nhập chịu thuế của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản để đảm bảo đồng bộ với Luật Đất đai năm 2024.
    Lý do lựa chọn giải pháp
    Thời gian qua, chính sách thuế đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản đã liên tục được hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn đất nước trong từng thời kỳ. Khoản 5 Điều 3, Điều 14, khoản 2 Điều 21, Điều 23 Luật thuế TNCN hiện hành quy định: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước; Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần, thuế suất áp dụng là 2%.
    Tại Điều 247 Luật Đất đai năm 2024 cũng đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 14 Luật thuế TNCN quy định cụ thể: “Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất”. Theo đó, cũng cần cập nhật quy định này vào dự thảo Luật thuế TNCN (thay thế) để đảm bảo đồng bộ của hệ thống pháp luật.

    Theo đó, chính sách thuế đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản đã được điều chỉnh liên tục để phù hợp với thực tiễn đất nước trong từng thời kỳ.

    Theo các quy định hiện hành tại khoản 5 Điều 3, Điều 14, khoản 2 Điều 21, Điều 23 Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2007, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm:

    - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

    - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;

    - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;

    - Các khoản thu nhập khác từ chuyển nhượng bất động sản.

    Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần, với thuế suất áp dụng là 2%.

    Ngoài ra, tại Điều 247 Luật Đất đai 2024 đã sửa đổi và bổ sung khoản 1 Điều 14 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định:

    - Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần;

    - Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu nhập chịu thuế được tính theo giá đất trong bảng giá đất.

    Đồng thời, cũng cần cập nhật quy định này vào dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) để đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

    12