Danh sách 16 dự án giao thông dự kiến khởi công, khánh thành trong dịp 19/12

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Danh sách 16 dự án giao thông dự kiến khởi công, khánh thành trong dịp 19/12? Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm?

Nội dung chính

    Danh sách 16 dự án giao thông dự kiến khởi công, khánh thành trong dịp 19/12

    Tại Hội nghị giao ban tháng 10/2025 của Bộ Xây dựng diễn ra ngày 11/11/2025 Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, nhân dịp 19/12, Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức khởi công và khánh thành 16 dự án giao thông trên cả nước.

    Trong đó, 4 dự án dự kiến khởi công gồm: mở rộng đoạn Cam Lộ - La Sơn, hoàn thiện hầm Thần Vũ, mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, và đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

    Bên cạnh đó, 12 dự án dự kiến khánh thành gồm các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

    Ngoài ra, còn có các dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1, cải tạo luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT và nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép.

    Như vậy, dịp 19/12/2025, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành 16 dự án giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng, thúc đẩy kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước.

    Danh sách 16 dự án giao thông dự kiến khởi công, khánh thành trong dịp 19/12

    Danh sách 16 dự án giao thông dự kiến khởi công, khánh thành trong dịp 19/12 (Hình từ Internet)

    Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định về nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    Điều 9. Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư này được giao cho cơ quan quản lý tài sản phải tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Cơ quan quản lý tài sản không phải tính hao mòn đối với:
    a) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được.
    b) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.
    c) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác.
    d) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng quy định tại Điều 3 Thông tư này.
    3. Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.
    4. Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 (sáu) tháng thì tính tròn 01 (một) năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 (sáu) tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

    Như vậy, việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

    Nguyên tắc quản lý và trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như nào?

    Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định về nguyên tắc quản lý và trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC phải được lập hồ sơ tài sản để quản lý chặt chê về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan.

    Riêng đối với phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện theo dõi về hiện vật, không phải hạch toán nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của tài sản theo quy định tại Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Các chỉ tiêu về giá trị (nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại) của tài sản là số nguyên; trường hợp kết quả xác định các chỉ tiêu này là số thập phân thì được làm tròn theo nguyên tắc cộng thêm 01 vào phần số nguyên.

    - Mỗi một tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC là một đối tượng ghi sổ kế toán. Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của tài sản.

    - Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không còn nhu cầu sử dụng nhưng chưa tính đủ hao mòn theo quy định thì cơ quan quản lý tài sản tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản tài sản theo quy định hiện hành và tính hao mòn theo quy định tại Thông tư 74/2024/TT-BTC cho đến khi được xử lý theo quy định.

    - Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng được thì cơ quan quản lý tài sản tiếp tục thực hiện quản lý, sử dụng, theo dõi, bảo quản tài sản theo quy định hiện hành và không phải tính hao mòn.

    Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng sau đó thuộc trường hợp thay đổi nguyên giá theo quy định tại Điều 7 Thông tư 74/2024/TT-BTC thì phải tính hao mòn theo quy định cho thời gian sử dụng còn lại (nếu có) sau khi thay đổi nguyên giá.

    - Trường hợp chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì cơ quan quản lý tài sản đó tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi và tính hao mòn tài sản theo quy định tại Thông tư này trong thời gian chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, cho thuê quyền khai thác tài sản.

    - Trường hợp chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì trong thời gian chuyển nhượng, cơ quan quản lý tài sản (bên chuyển nhượng):

    + Có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng theo quy định của pháp luật và Hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.

    + Không thực hiện tính hao mòn tài sản theo quy định tại Thông tư 74/2024/TT-BTC và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá tài sản đã hạch toán tại thời điểm chuyển nhượng trên sổ kế toán và theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

    + Khi hết thời hạn chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (bao gồm cả trường hợp chấm dứt Hợp đồng trước hạn), cơ quan quản lý tài sản tiếp nhận lại tài sản theo Hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản và quy định của pháp luật; xác định lại nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản theo quy định tại khoản 5 Điều 6, Điều 12 Thông tư 74/2024/TT-BTC để thực hiện quản lý, tính hao mòn theo quy định tại Nghị định 44/2024/NĐ-CP và Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    - Trường hợp sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có để tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư thì trong thời gian bàn giao tài sản cho nhà đầu tư thực hiện dự án, cơ quan quản lý tài sản:

    + Có trách nhiệm theo dõi, báo cáo phần tài sản được sử dụng để tham gia dự án trong quá trình giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

    + Không thực hiện tính hao mòn tài sản theo quy định tại Thông tư 74/2024/TT-BTC và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá tài sản đã hạch toán tại thời điểm bàn giao tài sản cho nhà đầu tư thực hiện dự án và theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

    + Khi nhà đầu tư chuyển giao tài sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan quản lý tài sản tiếp nhận lại tài sản theo quy định, xác định lại giá trị còn lại của tài sản theo quy định tại khoản 6 Điều 6, Điều 12 Thông tư 74/2024/TT-BTC để thực hiện quản lý, tính hao mòn theo quy định tại Nghị định 44/2024/NĐ-CP và Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    - Cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có trách nhiệm:

    + Lập thẻ tài sản, thực hiện kế toán đối với toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao quản lý theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

    + Thực hiện kiểm kê tài sản định kỳ hàng năm; thực hiện điều chỉnh số liệu kế toán nếu có chênh lệch phát sinh khi thực hiện kiểm kê.

    + Thực hiện báo cáo kê khai, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 29 Nghị định 44/2024/NĐ-CP và quy định tại Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Trên đây là toàn bộ thông tin về "Danh sách 16 dự án giao thông dự kiến khởi công, khánh thành trong dịp 19/12"

    saved-content
    unsaved-content
    1