Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ bao gồm những gì?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như thế nào? Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là gì?

Nội dung chính

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ bao gồm những gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    [...]

     

    Như vậy, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:

    (1) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;

    (2) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;

    (3) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ bao gồm những gì?

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ bao gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 5 Điều 29 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quy định về báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    Điều 29. Báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    [...]
    5. Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm:
    a) Báo cáo tình hình khai thác tài sản theo từng phương thức quy định tại Nghị định này.
    b) Báo cáo tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản.
    6. Thời hạn gửi báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hằng năm thực hiện như sau:
    a) Cơ quan quản lý tài sản lập báo cáo gửi cơ quan quản lý cấp trên (nếu có) để báo cáo Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý). Thời hạn gửi báo cáo trước ngày 28 tháng 02 hằng năm.
    b) Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 3 hằng năm.
    [...]

    Theo đó, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm:

    - Báo cáo tình hình khai thác tài sản theo từng phương thức quy định tại Nghị định 44/2024/NĐ-CP.

    - Báo cáo tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản.

    Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là gì?

    Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là gì? được quy định tại Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Theo đó, nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như sau:

    (1) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC được giao cho cơ quan quản lý tài sản phải tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    (2) Cơ quan quản lý tài sản không phải tính hao mòn đối với:

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được.

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác.

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng quy định tại Điều 3 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    (3) Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

    (4) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 (sáu) tháng thì tính tròn 01 (một) năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 (sáu) tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

    Trên đây là nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    1