Cầu Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân TP HCM dự kiến thông xe ngày 15 1 2025?

Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Dự kiến thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân trước Tết Ất Tỵ năm 2025?

Nội dung chính

    Cầu Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân TP HCM dự kiến thông xe ngày 15 1 2025

    Tân Kỳ Tân Quý là một trong các tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM, kết nối huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.  

    Dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý dài 1,98km, từ đường Bình Long đến Mã Lò (quận Bình Tân), khởi công vào tháng 3-2023. Sau khi dự án hoàn thành, mặt đường được mở rộng lên đến 30m.

    Công trình cầu Tân Kỳ Tân Quý dài 83m, mặt cắt ngang 4 làn xe ô tô cùng 2 lề đi bộ. Công trình được khởi công vào đầu năm 2018 vớ hình thức đầu tư đối tác công tư, dự kiến hoàn thành trong cuối năm 2018.

    Tuy nhiên khi xây dựng được 70% thì công trình đã tạm ngừng. Đến tháng 6/2024, dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý sau 5 năm tạm dừng đã chính thức khởi công. Tổng mức đầu tư hiện tại gần 500 tỷ đồng. Đây cũng là công trình đầu tiên áp dụng cách làm mới từ hình thức đối tác công tư (BOT) sang đầu tư công. 

    Công trường đang trong giai đoạn chạy đua nước rút để đảm bảo kế hoạch thông xe vào ngày 15/1/2025 nhằm giảm bớt ùn tắc cửa ngõ phía Tây TP Hồ Chí Minh.

    Cầu Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân TP HCM dự kiến thông xe dự kiến ngày 15 1 2025? (hình từ internet)

    Cầu Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân TP HCM dự kiến thông xe dự kiến ngày 15 1 2025? (hình từ internet)

    Chiều rộng của hành lang an toàn đường bộ đối với cầu đường được quy định là thế nào? 

    Theo Điều 11 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về chiều rộng hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi cầu (khoảng giữa đuôi hai mố cầu) và phần đường đầu cầu theo thiết kế được xác định như sau:

    - Đối với cầu đường bộ ngoài đô thị, chiều rộng hành lang an toàn cầu đường bộ tính từ mép ngoài cùng phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu trở ra mỗi bên như sau: 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét; 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét đến 300 mét; 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét; 20 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 20 mét.

    Đối với phần cầu cạn không vượt sông thuộc phần đường dẫn lên cầu chính vượt sông lớn hơn 300 mét thì chiều rộng hành lang an toàn cầu tính từ phần đất để bảo vệ, bảo trì trở ra không nhỏ hơn 50 mét;

    Trường hợp cầu cạn (bao gồm cầu vượt đường sắt, cầu vượt đường bộ, cầu xây dựng trên cao song hành với đường khác, các cầu trên cạn khác và phần cầu trên đường dẫn nằm ngoài khoảng cách hai bờ đê của cầu vượt sông) trên đường ngoài đô thị: chiều rộng hành lang an toàn đường bộ của cầu xác định theo cấp đường quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    - Đối với cầu trên đường trong đô thị, hành lang an toàn theo chiều ngang cầu đối với phần cầu chạy trên cạn, kể cả phần cầu chạy trên phần đất không ngập nước thường xuyên và các cầu bắc qua sông, kênh, rạch không có hoạt động vận tải đường thủy được tính từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu ra mỗi bên 7,0 mét; phần đường đầu cầu xác định như hành lang an toàn đường đô thị; đối với phần cầu còn lại xác định theo quy định vừa nêu;

    - Trường hợp không xác định được phạm vi đường đầu cầu theo thiết kế thì phần đường đầu cầu được tính từ đuôi mố trở ra theo chiều dọc cầu không nhỏ hơn: 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên, 30 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 60 mét.

    Cầu đường bộ nào phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT như sau:

    Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
    1. Cầu không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
    a) Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
    b) Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.
    2. Cầu phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
    a) Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.
    b) Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư này.
    ...

    Như vậy, theo quy định trên thì cầu đường bộ phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe phải đáp ứng điều kiện sau:

    - Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.

    - Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT.

    54
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ