Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn cũ sau sáp nhập phường Đà Nẵng mới nhất

Chuyên viên pháp lý: Cao Thanh An
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn cũ sau sáp nhập phường Đà Nẵng mới nhất. Nguyên tắc tổ chức và điều chỉnh đơn vị địa giới hành chính năm 2025 là gì?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Quận Ngũ Hành Sơn

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Quận Ngũ Hành Sơn

Nội dung chính

    Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn cũ sau sáp nhập phường Đà Nẵng mới nhất

    Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn sau sáp nhập tỉnh xã Đà Nẵng năm 2025 đang được quan tâm từ người dân và giới quy hoạch. Sự điều chỉnh về địa giới hành chính mang đến nhiều thay đổi trong cách tổ chức không gian đô thị, phân chia địa bàn các phường và kết nối vùng. Việc cập nhật bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn mới nhất giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin về vị trí, ranh giới của khu vực.

    Dưới đây là chi tiết bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn sau sáp nhập tỉnh xã Đà Nẵng 2025:

    Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn

    Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn

    Từ bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn sau sáp nhập tỉnh xã Đà Nẵng trên đã cho thấy sau sáp nhập Quận Ngũ Hành Sơn còn 1 phường mới là phường Ngũ Hành Sơn.

    Cụ thể, căn cứ Điều 1 Nghị quyết 1659/NQ-UBTVQH15 đề cập đến Quận Ngũ Hành Sơn sau sáp nhập thành các phường như sau:

    - Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải và Hòa Quý thành phường mới có tên gọi là phường Ngũ Hành Sơn.

    Như vậy, Quận Ngũ Hành Sơn sau sáp nhập đổi thành phường Ngũ Hành Sơn từ các phường Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải và Hòa Quý.

    Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn cũ sau sáp nhập phường Đà Nẵng mới nhất

    Bản đồ địa giới hành chính Quận Ngũ Hành Sơn cũ sau sáp nhập phường Đà Nẵng mới nhất (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc tổ chức và điều chỉnh đơn vị địa giới hành chính năm 2025 là gì?

    Căn cứ Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định cụ thể về nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính như sau:

    (1) Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

    - Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;

    - Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;

    - Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;

    - Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

    (2) Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

    - Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    - Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;

    - Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

    - Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;

    - Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    (3) Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    - Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;

    - Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.

    Quy định đặt tên đơn vị hành chính cấp xã hình thành theo sắp xếp?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp như sau:

    Điều 7. Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp
    1. Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
    2. Việc đặt tên, đổi tên của đơn vị hành chính cấp xã được quy định như sau:
    a) Tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ;
    b) Khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin;
    c) Tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.

    Như vậy, việc đặt tên, đổi tên của đơn vị hành chính cấp xã được quy định như sau:

    - Tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ;

    - Khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin;

    - Tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.

    saved-content
    unsaved-content
    41