07 loại đường bộ theo cấp quản lý từ năm 2025? Quốc lộ khác gì tỉnh lộ?

Chuyên viên pháp lý: Võ Trung Hiếu
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
07 loại đường bộ theo cấp quản lý từ năm 2025? Quốc lộ khác gì tỉnh lộ? Các quốc lộ nào không phân cấp? Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ gồm những gì?

Nội dung chính

    07 loại đường bộ theo cấp quản lý từ năm 2025? Quốc lộ khác gì tỉnh lộ?

    07 loại đường bộ theo cấp quản lý từ năm 2025

    Căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 thì phân loại đường bộ theo cấp quản lý sẽ được chia thành 07 loại như sau:

    (1) Quốc lộ

    Là đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền các trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng, khu vực;

    (2) Đường tỉnh

    Là đường nằm trong địa bàn một tỉnh nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

    (3) Đường huyện

    Là đường nối trung tâm hành chính của huyện với trung tâm hành chính của xã, cụm xã hoặc trung tâm hành chính của huyện lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện;

    (4) Đường xã

    Là đường nối trung tâm hành chính của xã với thôn, làng, ấp, bản, buôn, bon, phum, sóc (sau đây gọi là thôn) và điểm dân cư nông thôn hoặc đường nối với xã lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã;

    (5) Đường thôn

    Là đường trong khu vực thôn, đường trục nối thôn với khu vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn thôn;

    (6) Đường đô thị

    Là đường trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị, bao gồm: đường cao tốc đô thị, đường phố, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;

    (7) Đường chuyên dùng

    Là đường chuyên phục vụ giao thông cho một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân và đường nội bộ.

    Như vậy, phân theo cấp quản lý, sẽ có 07 loại đường bộ là quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn, đường đô thị, đường chuyên dùng.

    Quốc lộ khác gì tỉnh lộ?

    Để trả lời câu hỏi này, phải xác định rằng hiện nay chưa có khái niệm "tỉnh lộ". Thay vào đó, có thể hiểu tỉnh lộ là một cách gọi khác của đường tỉnh.

    Nên trong phạm vi bài viết, để trả lời câu hỏi "Quốc lộ khác gì tỉnh lộ?", thì hiểu "tỉnh lộ" chính là đường tỉnh.

    Đường bộ được xem là quốc lộ khi thỏa mãn 1 trong các điều kiện sau:

    - Là đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh.

    - Đường nối liền các trung tâm hành chính cấp tỉnh.

    - Đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng, khu vực.

    Còn đường tỉnh hay tỉnh lộ là đường nằm trong địa bàn một tỉnh nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện hoặc đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

    Tóm lại, quốc lộ sẽ nối nhiều đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong khi đó tỉnh lộ chỉ nằm trong khuôn khổ 1 đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    Lưu ý: Thông tin 07 loại đường bộ theo cấp quản lý từ năm 2025? Quốc lộ khác gì tỉnh lộ? chỉ mang tính chất tham khảo.

    07 loại đường bộ theo cấp quản lý từ năm 2025? Quốc lộ khác gì tỉnh lộ?

    07 loại đường bộ theo cấp quản lý từ năm 2025? Quốc lộ khác gì tỉnh lộ? (Hình từ Internet)

    Các quốc lộ nào không phân cấp?

    Căn cứ vào khoản 2 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP thì có các quốc lộ không phân cấp sau:

    - Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;

    - Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;

    - Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    - Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;

    - Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ gồm những gì?

    Theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 thì có các chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ, gồm:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    -Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế

    + Kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới;

    + Kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương;

    + Kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông;

    + Các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    152