Tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành khi nào thông xe?

Tuyến đường T1 dài khoảng 4,28km, nối trực tiếp với Quốc lộ 51 - tuyến huyết mạch từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành khi nào thông xe?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành khi nào thông xe?

    Tuyến đường T1 dài khoảng 4,28km, nối trực tiếp với Quốc lộ 51 - tuyến huyết mạch từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ, nay thuộc TP.HCM). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường chính đô thị, gồm 6 làn xe, cho phép lưu thông tối đa 80km/h.

    Sau 2 năm thi công, tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành đã hoàn thành gần 100% các hạng mục chính, sẵn sàng thông xe vào dịp 2/9 sắp tới.

    Tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành khi được thông xe sẽ mang lợi ích gì cho Đồng Nai?

    Tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành khi được thông xe sẽ mang lại nhiều lợi ích chiến lược và toàn diện cho tỉnh Đồng Nai, không chỉ trong giao thông mà còn về phát triển kinh tế, đô thị và thu hút đầu tư. Dưới đây là những lợi ích nổi bật:

    1. Giải quyết áp lực giao thông, tăng kết nối vùng

    Tuyến T1 dài khoảng 4,3 km, 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường chính đô thị với tốc độ 80 km/h, khi hoàn thành sẽ:

    - Giảm tải cho Quốc lộ 51, đặc biệt đoạn đi qua huyện Long Thành vốn thường xuyên ùn tắc do lượng xe container và xe tải lớn.

    - Rút ngắn thời gian di chuyển từ các đô thị lớn (TP.HCM, Vũng Tàu, Biên Hòa...) đến sân bay Long Thành nhờ kết nối trực tiếp giữa sân bay với Quốc lộ 51.

    - Tăng tính liên kết vùng Đông Nam Bộ, tạo điều kiện để kết nối đồng bộ giữa các tuyến như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Long Thành, đường 25B, 25C, Vành đai 3 TP.HCM...

    2. Thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị phía Nam Đồng Nai

    Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, tuyến T1 trở thành “mạch máu giao thông đầu tiên” phục vụ hành khách, hàng hóa. Việc tuyến này thông xe mang đến các tác động tích cực:

    - Tăng giá trị bất động sản tại các khu vực ven tuyến như xã Bình Sơn, Lộc An, Long An và trung tâm huyện Long Thành. Đây là những khu vực được kỳ vọng trở thành "thành phố sân bay" trong tương lai.

    - Thu hút đầu tư hạ tầng phụ trợ: logistics, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ vận tải... từ đó hình thành chuỗi giá trị phục vụ hàng không.

    - Tạo điều kiện để Đồng Nai quy hoạch và phát triển các khu đô thị thông minh, khu công nghiệp mới dọc theo trục giao thông hiện đại này.

    3. Tạo cú hích cho du lịch, thương mại và việc làm

    Sân bay Long Thành là một trong những dự án giao thông lớn nhất cả nước, khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ đón nhiều khách du lịch. Tuyến T1 là "cửa ngõ" chính vào sân bay, do đó:

    - Đồng Nai có thể tận dụng cơ hội này để phát triển du lịch địa phương, đặc biệt là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các điểm như Vườn quốc gia Cát Tiên, hồ Trị An, rừng ngập mặn Long Thành...

    - Tăng cơ hội việc làm cho người dân địa phương trong lĩnh vực xây dựng, dịch vụ, vận tải, logistics, thương mại...

    - Thúc đẩy hình thành trung tâm dịch vụ hàng không và vận tải hàng hóa quốc tế, đóng góp trực tiếp vào GRDP của tỉnh.

    4. Tác động lan tỏa đến các khu công nghiệp, cảng biển lân cận

    Tuyến T1 còn đóng vai trò quan trọng trong logistics và vận tải hàng hóa:

    - Giúp vận chuyển thiết bị, vật tư phục vụ thi công sân bay Long Thành thuận tiện và nhanh chóng.

    - Khi sân bay hoạt động, tuyến này sẽ trở thành hành lang vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu đến cảng hàng không quốc tế.

    - Góp phần hình thành trung tâm logistics đa phương thức, kết nối cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, đường sắt và cao tốc.

    Tuyến T1 không chỉ là con đường nối vào sân bay Long Thành, mà còn là đòn bẩy chiến lược đưa Đồng Nai tiến nhanh hơn trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ và logistics phía Nam. Đây là hạ tầng giao thông trọng điểm mang lại nhiều giá trị thực tiễn và lâu dài cho tỉnh và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành khi nào thông xe ?

    Tuyến đường T1 kết nối Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành khi nào thông xe? (Hình từ Internet)

    Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường

    Tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Phù hợp với quy hoạch;

    + Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    + Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    + Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    - Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    - Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    - Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    - Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    35