Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Bước tiến mới trong hạ tầng giao thông

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Giao thông trên đường cao tốc được quy định ra sao?

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Bước tiến mới trong hạ tầng giao thông

    Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang là một phần quan trọng trong tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông của Việt Nam, được thiết kế nhằm tăng cường kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Với tổng chiều dài 83,35 km, tuyến cao tốc này đi qua các địa phương như thị xã Ninh Hòa và các huyện Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, Diên Khánh thuộc tỉnh Khánh Hòa.

    Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang được thiết kế với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế từ 100 đến 120 km/h.

    Tuy nhiên, để phù hợp với nhu cầu vận tải hiện tại và khả năng cân đối nguồn lực, dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư. Trong giai đoạn 1, tuyến đường sẽ được xây dựng với 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m; cứ mỗi 4-5 km sẽ bố trí một đoạn dừng xe khẩn cấp, đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

    Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án, chưa bao gồm lãi vay, là 12.906 tỷ đồng. Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), với sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định. Do địa phương còn nhiều khó khăn và khả năng phát hành trái phiếu không cao, UBND tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép vay lại nguồn trái phiếu Chính phủ để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

    Dự án khởi công vào đầu năm 2023, do Ban Quản lý Dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Mặc dù gặp nhiều thách thức về địa hình phức tạp, phải thi công qua núi và rừng, cùng với khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng nhờ sự nỗ lực của các nhà thầu và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, dự án dự kiến sẽ vượt tiến độ 6 tháng và thông xe trước ngày 30/4/2025.

    Để đảm bảo tiến độ, mỗi ngày có hơn 300 công nhân và hàng trăm phương tiện được huy động, thi công liên tục, kể cả trong các dịp nghỉ lễ. Các nhà thầu đã áp dụng giải pháp đúc dầm tại chỗ để rút ngắn thời gian vận chuyển và thi công, đặc biệt tại những khu vực có địa hình khó khăn.

    Đến cuối tháng 8/2024, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100% phần tuyến chính, với 2.774 hộ dân bàn giao mặt bằng và 6 khu tái định cư được xây dựng, phân lô cho các hộ dân.

    Khi hoàn thành, cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Khu kinh tế Vân Phong với các khu công nghiệp trọng điểm như Ninh Thủy, Suối Dầu, Dốc Đá Trắng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư.

    Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A, nâng cao an toàn giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông này cũng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ và các ngành kinh tế khác, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung.

    Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang không chỉ là một công trình giao thông quan trọng, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, chủ đầu tư và nhà thầu, dự án đang tiến triển tích cực và hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho cộng đồng và nền kinh tế địa phương.

    Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang

    Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang (Hình từ Internet)

    Đường cao tốc được hiểu như thế nào?

    Căn cứ tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 quy định đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

    Như vậy, đường cao tốc là loại đường dành riêng cho xe cơ giới, có dải phân cách, không giao cắt trực tiếp với các đường khác và được thiết kế để đảm bảo giao thông an toàn, liên tục, giúp rút ngắn thời gian di chuyển.

    Giao thông trên đường cao tốc được quy định ra sao?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giao thông trên đương cao tốc như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới ch       o xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    23