Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kinh nghiệm mua đất thổ cư cho người mua lần đầu: Các bước chọn mua đất thổ cư

Làm thế nào để mua đất thổ cư an toàn và hiệu quả cho người mới bắt đầu? Dưới đây là những kinh nghiệm quý báu dành cho người mới mua đất lần đầu.

Nội dung chính

    Đất thổ cư là gì?

    Đất thổ cư là vốn là một cách gọi dân, được người dân sử dụng để chỉ những mảnh đất được phép xây dựng nhà ở.

    Về mặt pháp lý, khái niệm đất thổ cư" không được quy định rõ ràng. Thay vào đó, chúng ta có thể hiểu đất thổ cư gồm đất ở nông thôn (đất ONT) và đất ở tại đô thị (đất OĐT).

    Kinh nghiệm mua đất thổ cư cho người mua lần đầu: Các bước chọn mua đất thổ cư (Hình từ Internet)

    Kinh nghiệm mua đất thổ cư cho người mua lần đầu: các bước chọn mua đất thổ cư

    Bước 1: Xác định mục đích mua đất

    Việc xác định mục đích mua đất là vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định tiếp theo của bạn, từ việc chọn vị trí, loại hình đất đến các thủ tục pháp lý và tài chính.

    Có nhiều mục đích khi mua nhà, người mua cần lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu bạn dự định ở, hãy ưu tiên vị trí thuận tiện, môi trường sống trong lành. Còn nếu đầu tư, hãy tìm hiểu kỹ về tiềm năng tăng giá của đất. Đất thổ cư thường phù hợp với mục đích ở hoặc kinh doanh nhỏ lẻ.

    Bước 2: Chuẩn bị tài chính

    Kinh nghiệm mua đất thổ cư tiếp theo đó là bạn cần phải xác định ngân sách và chuẩn bị tài chính của riêng mình.

    Có rất nhiều khoản bạn cần phải tính toán, có thể kể đến như:

    -Tổng số tiền bạn có.

    Lập bảng kê khai thu nhập, chi tiêu hàng tháng để xác định số tiền có thể dành cho việc mua đất.

    Trường hợp bạn chưa đủ tài chính, tùy thuộc vào tình hình tài chính cụ thể, bạn có thể lựa chọn hình thức vay vốn phù hợp nhất, có thể là vay ngân hàng, vay từ tổ chức tài chính hoặc nhờ sự hỗ trợ của người thân, bạn bè.

    -Chi phí phát sinh

    Ngoài ngân sách cá nhân, bạn cần phải dự trù đến các chi phí phát sinh như:

    +Phí môi giới trong trường hợp bạn mua đất qua môi giới

    +Chi phí làm các thủ tục pháp lý như phí công chứng

    +Thuế thu nhập cá nhân, phí trước bạ (cá nhân, tổ chức phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với một tài sản nào đó)

    +Chi phí xây dựng nếu bạn dự định xây nhà ngay sau khi mua đất

    +Chi phí sinh hoạt hằng ngày để bạn bảo đảm rằng sau khi mua đất, bạn vẫn có đủ tiền để chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày.

    Bước 3: Chọn đất thổ cư

    Kinh nghiệm mua đất thổ cư tiếp theo chắc chắn không thể không kể đến việc chọn vị trí đất thổ cư.

    Đầu tiên, người mua cần kiểm tra các tiện ích xã hội, hạ tầng giao thông, trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại v.v. xem có gần với nơi mình làm việc, đi học để có thể thuận tiện cho việc sinh hoạt hàng ngày của bạn.

    Đối với diện tích của mảnh đất, cần lựa chọn diện tích đất sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu mua nhà để ở, hãy chọn diện tích vừa đủ để xây dựng nhà cửa, sân vườn, chỗ để xe. Hãy ghi nhớ rằng diện tích càng lớn thì chi phí mua đất càng cao.

    Tiêu chí lựa chọn đất thổ cư tiếp theo đó là hình dạng và hướng của mảnh đất. Đối với hình dạng đất, có rất nhiều các dạng hình khác nhau như:

    -Đất vuông: Dễ thiết kế nhà cửa và tận dụng không gian hơn.

    -Đất dài: Phù hợp với những ngôi nhà có thiết kế dài và hẹp.

    -Đất hình chữ L: Cần có thiết kế kiến trúc phù hợp để tận dụng tối đa không gian.

    Bên cạnh đó, nhiều người quan tâm đến hướng nhà để mang lại may mắn và tài lộc. Người mua đất cũng cần họn hướng nhà phù hợp với khí hậu để đảm bảo nhà luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

    Bước 4: Kiểm tra giấy tờ pháp lý của mảnh đất thổ cư

    Một kinh nghiệm mua đất thổ cư không thể thiếu nữa đó là cần kiểm tra tính pháp lý của mảnh đất bạn định mua.

    Nhiều loại giấy tờ pháp lý bạn cần kiểm tra như:

    -Sổ đỏ: Đảm bảo đất có sổ đỏ chính chủ, không bị thế chấp, không tranh chấp. Ngoài ra, cần kiểm tra các thông tin trên sổ đỏ xem có trùng khớp với thông tin người bán cung cấp không như: thông tịn chủ sở hữu, diện tích, loại đất, ngày, cơ quan cấp v.v.

    -Giấy phép xây dựng: Nếu đất đã có nhà, kiểm tra giấy phép xây dựng có hợp lệ không.

    -Quy hoạch: Kiểm tra xem đất có nằm trong khu vực quy hoạch bị thu hồi hay không. Đồng thời, người mua cần tìm hiểu về quy hoạch phát triển của địa phương trong tương lai.

    -Hợp đồng mua bán (nếu có): Nếu đất đã từng được mua bán, cần xem xét hợp đồng mua bán trước đó để đảm bảo tính pháp lý.

    Bước 5: Thương lượng giá cả

    Một kinh nghiệm mua đất thổ cư để không bị lỗ, đó là người mua cần so sánh giá đất với các mảnh đất tương tự trong khu vực. Tiếp theo, cần thương lượng, đề xuất mức giá phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

    Một số lời khuyên khi mua đất thổ cư

    Không vội vàng và không ham đất giá rẻ. Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý cũng như vị trí mảnh đất trước khi quyết định mua.

    Tham khảo ý kiến chuyên gia: Nếu không am hiểu về pháp lý, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của luật sư hoặc các chuyên gia bất động sản.

    Cẩn trọng với các giao dịch qua trung gian: Nên tìm hiểu kỹ về người môi giới trước khi giao dịch. Người mua nên hỏi thăm bạn bè, người thân đã có kinh nghiệm mua nhà, mua đất từ trước để lựa chọn bên môi giới uy tín.

    Cuối cùng, người mua cần tham khảo, thường xuyên theo dõi tin tức, báo chí để cập nhật các thông tin mới về đất đai, tình hình giá đất, v.v. để tránh trường hợp mua phải đất không đủ giấy tờ pháp lý, đất đang gặp tranh chấp v.v.

    8