Có nên đầu tư vào dự án căn hộ kinh doanh hay không?

Đầu tư vào dự án shophouse (nhà phố thương mại) có thể là một lựa chọn hấp dẫn, nhưng cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Nội dung chính

    Căn hộ kinh doanh là gì? 

    Căn hộ kinh doanh là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh, buôn bán rất phổ biến tại các đô thị trên thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Còn được biết đến với tên gọi là shophouse hoặc là nhà phố thương mại

    Tuy đã xuất hiện tại Việt Nam từ chục năm trước nhưng những năm gần đây, mô hình shophouse nổi lên như một xu hướng đầu tư mới của giới kinh doanh bất động sản. 

    Hiện tại ở Việt Nam, shophouse được chia làm 2 loại hình chính, gồm: Shophouse được xây dựng ở khối đế của các chung cư cao tầng và shophouse ở những căn nhà liền kề. 

    Shophouse ở khối đế của các chung cư cao tầng là loại hình căn hộ thường được thiết kế có quy mô từ 1 đến 2 tầng, thời hạn sử dụng 50 năm. 

    Còn shophouse nhà liền kề thường được xây ở mặt tiền đường, khu vực thương mại - dịch vụ được quy hoạch đồng bộ. Căn nhà sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và công trình khác gắn liền với đất có thời hạn sử dụng lâu dài theo Luật Đất đai. 

    Căn hộ kinh doanh (Shophouse) (Hình ảnh từ Internet)

    Có nên đầu tư căn hộ kinh doanh không? 

    Trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ loại hình bất động sản nào, nhà đầu tư nên cân nhắc những ưu nhược điểm của sản phẩm, và căn hộ kinh doanh cũng không ngoại lệ.

    Đúng với tên gọi nhà ở kết hợp thương mại, shophouse là mô hình bất động sản đáp ứng cả hai nhu cầu vừa là nơi để ở vừa mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán. Tuy vậy, mỗi loại hình shophouse đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuỳ vào nhu cầu và mục đích kinh doanh, nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình loại hình shophouse phù hợp.

    Ưu điểm của căn hộ kinh doanh

    - Vị trí tốt: Shophouse có vị trí rất thuận lợi, thường là trục đường chính hoặc gần trục đường chính của khu dân cư đông đúc. Vị trí này ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh khi đưa vào sử dụng hoặc dễ dàng cho thuê.

    - Tính ứng dụng cao: Ưu điểm này xuất phát từ thiết kế hiện đại với hai mục đích khác nhau là kinh doanh và ở.

    - Thuận tiện mua đi bán lại: Các căn shophouse thường có vị trí đắc địa nhất trong dự án bất động sản và số lượng không nhiều. Bên cạnh đó, với những ưu điểm ở trên cũng như thị hiếu của nhiều người nên việc chuyển nhượng khá dễ dàng.

    Nhược điểm của căn hộ kinh doanh

    Đầu tiên đó là giá bán. Tại một dự án, một căn shophouse thường có giá bán cao hơn những căn hộ hoặc nhà ở bình thường khác ít nhất 20%. Thậm chí, có dự án, giá bán shophouse cao gấp đôi sản phẩm khác. Do phải bỏ ra số tiền lớn hơn nên nhà đầu tư cần tính toán về khả năng sinh lời. 

    Tiếp đó là hạn chế về thời hạn sở hữu . Thời hạn sở hữu của shophouse tại các toà nhà chung cư cao tầng chỉ kéo dài 50 năm. Theo quy định của pháp luật, hết thời hạn này, shophouse sẽ thuộc về chủ sở hữu đầu tiên khi cấp phép dự án, tức chủ đầu tư hoặc nhà nước đối với đất được giao có thời hạn. Tuy nhiên, khi hết thời hạn mà người sử dụng đất có nhu cầu sử dụng tiếp thì sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá 50 năm. 

    Nhược điểm khác của shophouse chính là tiến độ xây dựng. Khi đầu tư shophouse, nhà đầu tư thường có kế hoạch kinh doanh cụ thể để sinh lời. Nếu chủ đầu tư chậm bàn giao thì sẽ ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của người mua. 

    Khác với shophouse nhà liền kề, loại hình shophouse ở khối đế các toà nhà chung cư cao tầng chỉ được phép sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại. Chủ sở hữu không được đăng ký tạm trú, thường trú tại đây. 

    18