Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết gần 3.800 tỷ

Ngày 13/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 2547/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết gần 3.800 tỷ.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Lâm Đồng

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Lâm Đồng

Nội dung chính

    Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết gần 3.800 tỷ

    Ngày 13/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 2547/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng, tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng.

    Theo Điều 1 Quyết định 2547/QĐ-UBND 2025 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng, tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng với các nội dung như sau:

    1. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư: Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

    2. Tên dự án: CẢNG HÀNG KHÔNG PHAN THIẾT - HẠNG MỤC HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG.

    3. Mục tiêu dự án:

    (*) Mục tiêu tổng thể:

    - Góp phần hoàn thiện hệ thống cảng hàng không - sân bay theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg 2023.

    - Đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Nam Trung bộ nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng.

    (*) Mục tiêu cụ thể:

    - Phục vụ các hoạt động bay của máy bay hàng không dân dụng cấp 4E, đảm bảo công suất 02 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và khai thác các chuyến bay nội địa, quốc tế không thường lệ (nếu có) để phục vụ việc đi lại của Nhân dân, du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    - Phục vụ các chuyến bay cứu trợ nhân đạo và chính sách an sinh xã hội.

    4. Vốn đầu tư của dự án:

    Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án được xác định thông qua sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng, không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng: 3.797.912.000.000 đồng (Ba nghìn, bảy trăm chín mươi bảy tỷ, chín trăm mười hai triệu đồng), trong đó:

    - Chi phí xây dựng: 2.067.295.000.000 đồng.

    - Chi phí thiết bị: 829.590.000.000 đồng.

    - Chi phí quản lý dự án: 26.335.000.000 đồng.

    - Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: 202.782.000.000 đồng.

    - Chi phí khác: 277.427.000.000 đồng.

    - Chi phí dự phòng: 394.483.000.000 đồng.

    5. Thời hạn hoạt động của dự án: 50 năm kể từ ngày Nhà đầu tư được cấp Quyết định chấp thuận nhà đầu tư (theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 31/2021/NĐ-CP và được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a khoản 5 Điều 1 Nghị định 239/2025/NĐ-CP).

    6. Địa điểm thực hiện dự án: Phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng.

    [...]

    Như vậy, Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết gần 3.800 tỷ.

    Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết gần 3.800 tỷ

    Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết gần 3.800 tỷ (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm, các điều kiện ràng buộc đối với nhà đầu tư được lựa chọn đầu tư dự án sân bay Phan Thiết tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng là gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Quyết định 2547/QĐ-UBND 2025 có nêu trách nhiệm, các điều kiện ràng buộc đối với nhà đầu tư được lựa chọn đầu tư dự án sân bay Phan Thiết tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng gồm:

    - Tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, hàng không dân dụng, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, lao động, phòng cháy chữa cháy và quy định của pháp luật liên quan; triển khai theo đúng nội dung quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và các văn bản, quyết định khác có liên quan của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

    - Triển khai thi công xây dựng, hoàn thành đưa dự án vào hoạt động đúng với các nội dung dự án đã được chấp thuận; trong đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án đảm bảo khớp nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực.

    Bảo đảm phương án thiết kế các công trình cơ quan quản lý nhà nước (cảng vụ hàng không, an ninh hàng không) đáp ứng nhu cầu, không gian làm việc thường xuyên của các đơn vị. Đồng thời, đảm bảo các yêu cầu theo ý kiến góp ý của các Bộ, ngành có liên quan.

    - Thực hiện các thủ tục có liên quan, đảm bảo đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15 và Điều 16 Nghị định 92/2016/NĐ-CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 89/2019/NĐ-CP) và các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật khác có liên quan khác; tuân thủ đúng yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có theo quy định của pháp luật.

    - Việc huy động vốn để thực hiện dự án phải tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

    - Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Nhà nước xử lý các vấn đề, chi phí có liên quan trong quá trình chấm dứt Hợp đồng BOT theo Nghị quyết 30/NQ-HĐND, Thông báo 463/TB-UBND, Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn ngày 17/7/2023 và Biên bản chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT được ký kết vào ngày 11/12/2025 giữa đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng và đại diện Công ty Cổ phần Rạng Đông.

    - Sau 24 tháng kể từ thời điểm kết thúc tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động của dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc văn bản chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư mà nhà đầu tư vẫn không hoàn thành mục tiêu hoạt động này và không thuộc trường hợp được điều chỉnh tiến độ theo quy định của pháp luật về đầu tư thì cơ quan đăng ký đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động dự án.

    - Trong quá trình triển khai dự án, khai thác vận hành dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo yêu cầu bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật quân sự theo quy định của pháp luật; hiệp đồng chặt chẽ với Quân chủng Phòng không - Không quân, các cơ quan, đơn vị an ninh - quốc phòng liên quan để đảm bảo kết nối hạ tầng khu bay và an ninh, an toàn bay. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

    - Cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan không giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư và tranh chấp giữa nhà đầu tư với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh.

    - Hằng quý, hằng năm, nhà đầu tư được lựa chọn phải báo cáo cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan thống kê trên địa bàn về tình hình thực hiện dự án đầu tư, gồm các nội dung sau: vốn đầu tư thực hiện, kết quả hoạt động đầu tư kinh doanh, thông tin về lao động, nộp ngân sách nhà nước, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, xử lý và bảo vệ môi trường, các chỉ tiêu chuyên ngành theo lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.

    Trình tự và quy trình bảo trì công trình hàng không

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định trình tự thực hiện bảo trì công trình hàng không theo quy định tại Điều 30 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:

    - Lập và phê duyệt quy trình bảo trì công trình xây dựng.

    - Lập kế hoạch và dự toán kinh phí bảo trì công trình xây dựng.

    - Thực hiện bảo trì và quản lý chất lượng công việc bảo trì.

    - Đánh giá an toàn công trình.

    - Lập và quản lý hồ sơ bảo trì công trình xây dựng.

    Căn cứ Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định quy trình bảo trì công trình hàng không như sau:

    - Trách nhiệm lập quy trình bảo trì công trình hàng không:

    + Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, trách nhiệm lập quy trình bảo trì tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;

    + Đối với các công trình hàng không đang sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm tổ chức lập quy trình bảo trì công trình hàng không theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;

    + Đối với công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý: người được giao quản lý, sử dụng khai thác công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý tổ chức lập, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh quy trình bảo trì. Trường hợp cần thiết có thể tổ chức kiểm định chất lượng công trình hàng không làm cơ sở để lập quy trình bảo trì công trình hàng không. Trong quy trình bảo trì phải xác định rõ thời gian sử dụng còn lại của công trình, các bộ phận, hạng mục công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình;

    + Trường hợp có tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì hoặc có quy trình bảo trì của công trình tương tự phù hợp, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình có thể áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quy trình đó cho công trình mà không cần lập quy trình riêng.

    - Phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không:

    + Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy trình bảo trì công trình cấp I, cấp đặc biệt theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 06/2021/TT-BXD về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; các công trình còn lại phân cấp cho Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt quy trình bảo trì;

    + Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT, chủ đầu tư tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì công trình theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;

    + Đối với công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, cơ quan quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT phê duyệt quy trình bảo trì;

    + Đối với công trình hàng không không thuộc trường hợp quy định tại khoản c Điều này đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì;

    + Tổ chức có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì có thể thuê tư vấn thẩm tra một phần hoặc toàn bộ quy trình bảo trì công trình trước khi phê duyệt. Kinh phí thuê tư vấn thẩm tra thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

    (*) Trên đây là thông tin về "Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết gần 3.800 tỷ".
    saved-content
    unsaved-content
    1