09:20 - 18/12/2025

Năm 2026 Thời gian xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội mất bao lâu?

Thời hạn hiệu lực của giấy xác nhận về điều kiện nhà ở Hà Nội là bao lâu? Năm 2026 Thời gian xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội mất bao lâu?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    Hồ sơ xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội cần chuẩn bị những gì?

    Ngày 08/12/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã có Thông báo 348/TB-TTPVHCC năm 2025 Về việc thực hiện trực tuyến toàn trình thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố.

    Theo đó, tại Hà Nội từ ngày 08/12/2025, chính thức 100% hồ sơ thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố Hà Nội sẽ được tiếp nhận trực tuyến toàn trình, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, dừng tiếp nhận trực tiếp.

    Do đó, xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội sẽ thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

    Bước 1. Đăng nhập thông tin trển Cổng thông tin dịch vụ Quốc gia:

    Truy cập đường link nộp hồ sơ tại: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

    Hồ sơ xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội:

    + Giấy xác nhận về điều kiện nhà ở (Mẫu số 02 Thông tư 05/2024/TT-BXD được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 09/2025/TT-BXD): Người dân điền biểu mẫu điện tử tương tác (e-form).

    Nếu đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia thông qua VNeID thì không phải ký số biểu mẫu điện tử tương tác.

    + Văn bản ủy quyền (nếu có): Chấp nhận bản sao điện tử (người nộp hồ sơ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về văn bản ủy quyền được cung cấp).

    *Không bắt buộc nộp Mẫu số 14 kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP mẫu "Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin dữ liệu đất đai"

    Bước 2. Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có dự án nhà ở xã hội.

    Bước 3. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành thụ lý và cấp 100% kết quả điện tử;

    Cấp kết quả bản giấy (nếu có, theo yêu cầu của công dân).

    Khi cấp kết quả bản giấy, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai in từ tờ khai điện tử của người nộp hồ sơ, ký và đóng dấu tươi vào phần xác nhận của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 4. Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công trả kết quả điện tử cho công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia;

    Trả 100% kết quả bản giấy (nếu có) về địa chỉ đăng ký cho công dân qua dịch vụ bưu chính.

    Năm 2026 Thời gian xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội mất bao lâu?

    Năm 2026 Thời gian xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội mất bao lâu? (Hình từ Internet)

    Năm 2026 Thời gian xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội mất bao lâu?

    Căn cứ Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

    (1) Trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình được xác định khi đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023 và vợ hoặc chồng của đối tượng đó (nếu có) không có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

    Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó thực hiện việc xác nhận đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP

    Lưu ý:

    Trách nhiệm xác nhận cho đối tượng vào đơn đề nghị có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP do Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp xã hoặc khu vực liên xã, phường thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội thực hiện bởi khoản 2 Điều 14 Nghị định 140/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 (VB hết hiệu lực: 01/03/2027).

    (2) Trường hợp đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77  Luật Nhà ở 2023 có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15 m2 sàn/người. Diện tích nhà ở bình quân đầu người quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP được xác định trên cơ sở bao gồm: người đứng đơn, vợ (chồng) của người đó, cha, mẹ (nếu có) và các con của người đó (nếu có) đăng ký thường trú tại căn nhà đó.

    Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận diện tích nhà ở bình quân đầu người, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc xác nhận đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP

    Như vậy, căn cứ trong năm 2026, thời gian xác nhận điều kiện về nhà ở tại Hà Nội để làm thủ tục mua, thuê mua nhà ở xã hội tối đa là 07 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được đơn đề nghị hợp lệ. 

    Thời hạn hiệu lực của giấy xác nhận về điều kiện nhà ở Hà Nội là bao lâu?

    Tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 32/2025/TT-BXD quy định như sau:

    Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở
    [...]
    4. Các giấy tờ quy định tại các Mẫu số 01, 01a, 02, 03, 04, 05 Phụ lục I Thông tư số 05/2024/TT-BXD đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư này và Thông tư số 09/2025/TT-BXD ngày 03/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng có giá trị trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
    […]

    Theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, mẫu giấy xác nhận về điều kiện nhà ở được quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục I (Giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội/nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân (trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình)) và Mẫu số 03 Phụ lục I (Giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội/ nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân (trường hợp có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15m2 sàn/người)).

    Như vậy từ ngày 10/11/2025, giấy xác nhận về điều kiện nhà ở Hà Nội là 06 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

    Đồng thời tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 32/2025/TT-BXD quy định điều khoản chuyển tiếp như sau:

    Điều 3. Điều khoản chuyển tiếp
    1. Các giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện về thu nhập, điều kiện về nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định của Thông tư số 05/2024/TT-BXD thì tiếp tục được sử dụng và có giá trị trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.
    [...]

    Theo đó, đối với giấy xác nhận về điều kiện nhà ở đã được xác nhận theo quy định của Thông tư 05/2024/TT-BXD thì tiếp tục được sử dụng và có giá trị trong 06 tháng kể từ ngày 10/11/2025.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội Thời gian xác nhận điều kiện nhà ở Hà Nội mất bao lâu Giấy xác nhận về điều kiện nhà ở Hà Nội Xác nhận về điều kiện nhà ở Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai
    1