Tiến độ triển khai dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng? Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng tác động như thế nào đến khu vực phía Nam Hà Nội?

Dự án được khởi công từ tháng 10/2022, thuộc tuyến giao thông chiến lược Vành đai 2,5 của Thủ đô Hà Nội. Tiến độ triển khai dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng như thế nào?

Nội dung chính

Tiến độ triển khai dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Tính đến tháng 6/2025, dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã đạt trên 70% khối lượng thi công, bám sát kế hoạch đề ra và đang bước vào giai đoạn tăng tốc hoàn thiện.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2022, thuộc tuyến giao thông chiến lược Vành đai 2,5 của Thủ đô Hà Nội. Sau hơn hai năm rưỡi triển khai, nhiều hạng mục chính đã hoàn thành, đặc biệt là hệ thống đốt hầm từ U1A đến U19A tại phía Định Công.

Các hạng mục tường chắn, đấu nối hạ tầng kỹ thuật, nền đường dẫn và hầm hở cũng đã cơ bản hoàn tất. Giai đoạn hiện tại tập trung vào thi công hầm kín với các đốt hầm từ HK1 đến HK3 và đoạn hầm nằm dưới tuyến đường sắt Bắc - Nam phần thi công phức tạp nhất của dự án do yêu cầu xây dựng hệ dầm đỡ để đảm bảo tàu hỏa vận hành an toàn trong suốt quá trình thi công.

Dự kiến toàn bộ hạng mục kỹ thuật dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng sẽ hoàn thiện trong quý II/2025, sau đó chuyển sang giai đoạn lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo, sơn kẻ đường, tổ chức giao thông và nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần giảm ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Kim Đồng - Giải Phóng, nâng cao hiệu quả vận hành toàn tuyến Vành đai 2,5 và tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam Hà Nội.

Tiến độ triển khai dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Tiến độ triển khai dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng (Hình từ Internet)

Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng tác động như thế nào đến khu vực phía Nam Hà Nội?

Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng có tác dụng giảm áp lực giao thông tại nút giao Kim Đồng - Giải Phóng, một trong những điểm ùn tắc nghiêm trọng nhất Hà Nội do lưu lượng phương tiện lớn, giao cắt phức tạp giữa các hướng lưu thông và cận kề đường sắt Bắc - Nam.

Với thiết kế 4 làn xe và khả năng lưu thông liên tục, hầm chui sẽ tách dòng phương tiện theo hướng Vành đai 2,5, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm và tăng tính thông suốt cho toàn tuyến.

Công trình đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong việc kết nối liên vùng giữa các khu đô thị phía Nam, gồm Kim Đồng, Định Công, Giáp Bát, Tân Mai và Hoàng Mai. Đây là các khu vực có mật độ dân cư cao, đang phát triển mạnh các dự án nhà ở và thương mại. Việc hoàn thiện hạ tầng theo trục Vành đai 2,5 sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại – dịch vụ, phát triển các khu dân cư mới, đồng thời nâng cao giá trị bất động sản trong vùng lân cận.

Ngoài ra, hầm chui giúp phân tán hợp lý lưu lượng giao thông từ ga hàng hóa Giáp Bát và các trục đường kết nối nội đô, giảm áp lực lên đường Giải Phóng, quốc lộ 1A và đường vành đai.

Về dài hạn, khi đồng bộ với các đoạn tuyến khác như Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (đã được tái khởi công tháng 5/2024), hầm chui sẽ góp phần hoàn thiện tuyến Vành đai 2,5, qua đó liên kết với các tuyến vành đai lớn hơn như Vành đai 3, Vành đai 4, phù hợp định hướng phát triển giao thông đô thị của Hà Nội trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ

Tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

+ Phù hợp với quy hoạch;

+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

saved-content
unsaved-content
57