11:48 - 12/07/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phạm vi tỉnh Quảng Ngãi

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phạm vi tỉnh Quảng Ngãi? Tác động của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến bất động sản Quảng Ngãi

Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phạm vi tỉnh Quảng Ngãi

    Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Đây là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng, quy mô quốc gia, được thiết kế với tốc độ khai thác 350 km/h, áp dụng công nghệ đường sắt điện khí hóa tiên tiến.

    Quy mô và hướng tuyến dự án qua Quảng Ngãi

    Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua tỉnh Quảng Ngãi dài khoảng 86,3 km, bắt đầu tại Km800+100 (xã Bình Minh, huyện Bình Sơn) và kết thúc tại Km886+400 (xã Khánh Cường, thị xã Đức Phổ). Hướng tuyến bố trí song song về phía Tây so với đường sắt hiện hữu và Quốc lộ 1, đồng thời cơ bản chạy cùng hướng với cao tốc Bắc – Nam, có giao cắt với cao tốc tại 4 vị trí.

    Dự án có quy mô xây dựng lớn, gồm:

    - 44 cây cầu (chiếm hơn 58 km, khoảng 68% chiều dài toàn tuyến), trong đó có 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn.

    - 4 hầm, tổng chiều dài hơn 10 km (khoảng 12%).

    - 21 đoạn nền đường đào đắp, dài gần 18 km (khoảng 20%).

    Tuyến đi qua địa bàn 17 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, với tổng diện tích đất sử dụng trên 561 ha, phần lớn là đất nông nghiệp.

    UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, lập danh mục toàn bộ diện tích đất, số hộ dân, công trình, mồ mả, khu di tích bị ảnh hưởng. Đồng thời, đề xuất vị trí các khu tái định cư, khu cải táng và phương án di dời hạ tầng kỹ thuật.

    Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đảm bảo tuân thủ tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ. Ngoài ra, tỉnh cũng phối hợp rà soát quy hoạch các khu vực khai thác khoáng sản, chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng và công bố giá định kỳ theo quy định.

    Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi dự kiến được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Các địa phương chịu trách nhiệm thực hiện và hoàn thành bàn giao mặt bằng cơ bản trước tháng 12/2026.

    Tiến độ triển khai dự án

    Theo kế hoạch tổng thể:

    Tháng 9/2026: Hội đồng thẩm định Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

    Trước ngày 31/12/2026: Khởi công xây dựng các hạng mục chính.

    Năm 2035: Hoàn thành, đưa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khai thác vận hành.

    (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phạm vi tỉnh Quảng Ngãi (Hình từ Internet)

    Tác động của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến bất động sản Quảng Ngãi

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với đoạn tuyến dài hơn 86 km đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đang được chuẩn bị triển khai và dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2035. Đây là một công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa sâu rộng đối với kinh tế – xã hội nói chung và thị trường bất động sản Quảng Ngãi nói riêng.

    Thứ nhất, nâng tầm kết nối liên vùng và giảm chi phí di chuyển. Tuyến đường sắt tốc độ cao giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Quảng Ngãi đến các đô thị lớn như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, TP.HCM và Hà Nội. Điều này làm gia tăng tính hấp dẫn của Quảng Ngãi với vai trò là điểm đến mới cho cư dân, nhà đầu tư và khách du lịch, mở ra nhu cầu lớn về bất động sản nhà ở, dịch vụ và nghỉ dưỡng.

    Thứ hai, gia tăng giá trị đất tại các khu vực hưởng lợi trực tiếp. Những địa phương có tuyến đi qua hoặc gần vị trí đặt ga dự kiến như Bình Sơn, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Mộ Đức… sẽ chứng kiến sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, khi nhu cầu phát triển dịch vụ, thương mại, kho bãi, logistics tăng cao. Giá đất tại các khu vực này dự kiến sẽ tăng theo tiến độ dự án, đặc biệt ở những khu đô thị mới có quy hoạch đồng bộ.

    Thứ ba, thúc đẩy hình thành các cụm đô thị vệ tinh. Hạ tầng hiện đại cùng tốc độ di chuyển nhanh tạo điều kiện phát triển các khu dân cư, khu công nghiệp, trung tâm thương mại bên ngoài trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Xu hướng dịch chuyển dân cư ra các đô thị vệ tinh sẽ giúp phân bổ dân số hợp lý và mở rộng không gian đô thị.

    Thứ tư, gia tăng nhu cầu cải tạo quỹ đất và quy hoạch lại đô thị. Dự án đòi hỏi một diện tích đất lớn cho hạ tầng và tái định cư, đồng thời cũng tạo áp lực nâng cấp hạ tầng phụ trợ, cảnh quan, môi trường sống, qua đó thúc đẩy nhu cầu phát triển bất động sản đồng bộ hơn.

    Lưu ý: Thông tin tác động của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến bất động sản Quảng Ngãi chỉ mang tính tham khảo.

    >>>> Xem thêm thị trường bất động sản Quảng Ngãi: TẠI ĐÂY

    Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt như sau:

    - Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    - Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.

    - Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.

    - Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    - Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    - Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ.

    - Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.

    - Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu ầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng dường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phạm vi tỉnh Quảng Ngãi Bất động sản Quảng Ngãi Bất động sản Phát triển đường sắt Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
    1