Nút giao Ngã Tư Đình khi nào khởi công? Quy mô nút giao Ngã Tư Đình thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Nút giao Ngã Tư Đình khi nào khởi công? Quy mô nút giao Ngã Tư Đình thế nào?
Dự án nâng cấp nút giao Ngã Tư Đình (giao giữa Quốc lộ 1 và Nguyễn Văn Quá, Quận 12, TPHCM) đang được triển khai và hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư. Theo kế hoạch, khởi công nút giao Ngã Tư Đình dự kiến vào quý IV/2025 mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực.
Quy mô nút giao Ngã Tư Đình
- Cầu vượt bê tông cốt thép chạy dọc Quốc lộ 1, dài tổng cộng 433 m, trong đó phần cầu chính dài 239 m; rộng 17,5 m, bố trí 4 làn xe, thiết kế cho tốc độ 80 km/h.
- Đường gom hai bên Quốc lộ 1 dài khoảng 600 m, mỗi bên được bố trí 2–3 làn xe, giúp phân luồng cho giao thông khu vực.
- Cải tạo các nhánh rẽ, mở rộng bán kính và nâng cấp tầm nhìn để tăng cường an toàn và giảm ùn tắc ở khu vực nút giao.
- Hệ thống phụ trợ đồng bộ: gồm thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và tổ chức lại các luồng giao thông để vận hành hiệu quả.
- Diện tích thực hiện: khoảng 2,52 ha, trong đó diện tích đất không phải bồi thường chiếm 2,36 ha, ảnh hưởng tới khoảng 16 hộ dân (khoảng 0,15 ha bồi thường).
- Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 400 tỷ đồng, trong đó 146 tỷ đồng dành cho xây lắp; phần còn lại dùng cho giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và dự phòng.
Ngã Tư Đình là cửa ngõ giao thông nối TPHCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và miền Tây qua Quốc lộ 1, đồng thời liên kết vùng Tây Bắc thông qua Nguyễn Văn Quá. Do đó tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra, đặc biệt là do xe tải, container và xe khách vào giờ cao điểm tụ về.
Việc đầu tư nâng cấp cầu vượt và các luồng gom sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông ở hiện tại và trong tương lai khi các tuyến metro hoặc đường vành đai được triển khai.
Nút giao Ngã Tư Đình khi nào khởi công? Quy mô nút giao Ngã Tư Đình thế nào? (hình từ internet)
Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như thế nào?
Theo Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
+ Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
+ Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
+ Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
+ Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
+ Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
+ Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Quy hoạch quy định tại Điều này phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
+ Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
- Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.
Đường bộ được xác định cấp kỹ thuật ra sao?
Theo Điều 10 Luật Đường bộ 2024 quy định về cấp kỹ thuật của đường bộ như sau:
Điều 10. Cấp kỹ thuật của đường bộ
1. Cấp kỹ thuật của đường bộ phải được xác định trong dự án đầu tư xây dựng đường bộ. Việc thiết kế, thi công xây dựng đường bộ phải thực hiện đúng quy định về cấp kỹ thuật tuyến đường trong dự án đầu tư xây dựng đường bộ được duyệt; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cấp kỹ thuật của đường bộ.
2. Cấp kỹ thuật của đường bộ được quy định trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế của đường bộ, bao gồm:
a) Đường cao tốc;
b) Đường cấp I, II, III, IV, V, VI;
c) Đường đô thị;
d) Đường cấp A, B, C, D, đường khác.
3. Cấp kỹ thuật của đường bộ quy định tại các điểm a, b và d khoản 2 Điều này thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố.
4. Cấp kỹ thuật của đường bộ quy định tại điểm c khoản 2 Điều này thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố.
Theo đó, cấp kỹ thuật của đường bộ phải được xác định trong dự án đầu tư xây dựng đường bộ.
Cấp kỹ thuật của đường bộ được quy định bao gồm:
- Đường cao tốc;
- Đường cấp I, II, III, IV, V, VI;
- Đường đô thị;
- Đường cấp A, B, C, D, đường khác.