Tạm dừng tuyến tàu cao tốc Bạch Đằng Cần Giờ Vũng Tàu để thi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn từ 6/5/2025
Nội dung chính
Tạm dừng tuyến tàu cao tốc TPHCM Cần Giờ Vũng Tàu để thi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn từ 6/5/2025
Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) sẽ tạm dừng hoạt động tuyến tàu cao tốc kết nối TPHCM - Cần Giờ - Vũng Tàu từ ngày 6/5/2025 nhằm phục vụ thi công công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn tại khu vực công viên Bến Bạch Đằng, Quận 1.
Hiện tại GreenlinesDP đang tiến hành tháo dỡ toàn bộ các hạng mục kỹ thuật và công trình phụ trợ tại bến thủy nội địa thuộc cầu tàu số 2 để bàn giao cho đơn vị thi công.
Tuyến tàu cao tốc do GreenlinesDP khai thác được đưa vào hoạt động từ năm 2018, với sức chứa từ 50 đến 132 chỗ, có chiều dài 80 mét, rộng 9 mét, nằm dọc theo công viên Bến Bạch Đằng
Tuyến tàu cao tốc TPHCM Cần Giờ Vũng Tàu có lộ trình khởi hành từ Bến Bạch Đằng (Quận 1), đi qua các sông Sài Gòn, Nhà Bè, Lòng Tàu, Ngã Bảy đến bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ), sau đó tiếp tục đến TP Vũng Tàu qua mũi Gành Rái và cập bến tại Khu du lịch cáp treo Hồ Mây.
Trung bình có từ 4 đến 8 chuyến/ngày, tăng lên 10-12 chuyến vào cuối tuần. Thời gian di chuyển từ TPHCM đến Vũng Tàu chỉ khoảng 2 giờ trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
Việc tạm dừng tuyến tàu cao tốc nhằm đảm bảo tiến độ thi công và an toàn khi triển khai thực hiện dự án công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Tạm dừng tuyến tàu cao tốc Bạch Đằng Cần Giờ Vũng Tàu để thi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn từ 6/5/2025 (Hình từ Internet)
Niên hạn sử dụng của tàu cao tốc chở khách được tính từ năm nào?
Niên hạn sử dụng của tàu cao tốc chở khách được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 111/2014/NĐ-CP như sau:
Điều 6. Thời điểm tính niên hạn sử dụng
1. Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa được tính từ năm đóng phương tiện. Việc xác định năm đóng phương tiện được thực hiện theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này.
2. Tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu được tính từ năm đóng phương tiện cho đến năm đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu phương tiện tại Việt Nam.
Như vậy, theo quy định trên thì niên hạn sử dụng của tàu cao tốc chở khách được tính từ năm đóng phương tiện.
Việc xác định năm đóng phương tiện được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 111/2014/NĐ-CP.
Các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa
Căn cứ tại Điều 8 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014 các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa bao gồm:
- Phá hoại công trình giao thông đường thủy nội địa; tạo vật chướng ngại gây cản trở giao thông đường thủy nội địa.
- Mở cảng, bến thủy nội địa trái phép; đón, trả người hoặc xếp, dỡ hàng hóa không đúng nơi quy định.
- Xây dựng trái phép nhà, lều quán hoặc các công trình khác trên đường thủy nội địa và phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
- Đổ đất, đá, cát, sỏi hoặc chất thải khác, khai thác trái phép khoáng sản trong phạm vi luồng và hành lang bảo vệ luồng; đặt cố định ngư cụ, phương tiện khai thác, nuôi trồng thủy sản trên luồng.
- Đưa phương tiện không đủ điều kiện hoạt động theo quy định tại Điều 24 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 tham gia giao thông đường thủy nội địa; sử dụng phương tiện không đúng công dụng hoặc không đúng vùng hoạt động theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ quan đăng kiểm.
Giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa.
- Giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa.
- Bố trí thuyền viên không đủ định biên theo quy định khi đưa phương tiện vào hoạt động; thuyền viên, người lái phương tiện làm việc trên phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp.
- Chở hàng hóa độc hại, dễ cháy, dễ nổ, động vật lớn chung với hành khách; chở quá sức chở người của phương tiện hoặc quá vạch dấu mớn nước an toàn.
- Thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có các chất kích thích khác mà luật cấm sử dụng.
- Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm; xâm phạm tính mạng, tài sản khi phương tiện bị nạn; lợi dụng việc xảy ra tai nạn làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn.
- Vi phạm báo hiệu hạn chế tạo sóng hoặc các báo hiệu cấm khác.
- Tổ chức đua hoặc tham gia đua trái phép phương tiện trên đường thủy nội địa; lạng lách gây nguy hiểm cho phương tiện khác.
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, gây phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ; thực hiện hoặc cho phép thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.
- Các hành vi khác vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.
