Dự án Vành đai 3 thành phố Huế khi nào khởi công?
Nội dung chính
Dự án Vành đai 3 thành phố Huế khi nào khởi công?
Dự án Vành đai 3 thành phố Huế có tổng chiều dài khoảng 6,5 km, đi qua địa bàn các phường Hương An, Hương Long, Kim Long, Thủy Xuân và Thuận Hóa. Tuyến đường này bắt đầu từ khu vực giao giữa đường Nguyễn Văn Linh và quốc lộ 1A, kết thúc tại nút giao giữa đường Võ Văn Kiệt và Minh Mạng, nơi tiếp cận quốc lộ 49A.
Đường Vành đai 3 được quy hoạch với mặt cắt ngang rộng từ 36 đến 42 mét, sử dụng kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Tuyến đường sẽ có giải phân cách, vỉa hè và lề đường đầy đủ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan đô thị.
Dự kiến, dự án Vành đai 3 thành phố Huế sẽ được khởi công vào tháng 9 tới.
Dự án Vành đai 3 thành phố Huế khi hoàn thành sẽ mang lại những lợi ích gì?
Dự án Vành đai 3 thành phố Huế là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cố đô Huế. Khi hoàn thành, dự án mang đến nhiều lợi ích rõ rệt trên nhiều phương diện:
1. Giảm tải áp lực giao thông cho khu vực trung tâm
Một trong những mục tiêu chính của Vành đai 3 là phân luồng và giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch hiện tại, đặc biệt là quốc lộ 1A đoạn qua trung tâm thành phố.
Hiện nay, tuyến quốc lộ này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm hoặc các dịp lễ hội lớn. Khi Vành đai 3 thành phố Huế được đưa vào sử dụng, lưu lượng xe qua trung tâm sẽ được điều tiết đáng kể, giúp giao thông trở nên thông suốt hơn, giảm tai nạn và nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị.
2. Tăng cường kết nối giao thông liên vùng
Tuyến đường này đóng vai trò như một trục kết nối quan trọng giữa các tuyến quốc lộ lớn (QL1A và QL49A), từ đó mở rộng khả năng kết nối vùng giữa thành phố Huế với các khu vực lân cận.
Điều này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics, nhất là trong bối cảnh Huế đang hướng tới trở thành đô thị di sản, trung tâm văn hóa - du lịch và giáo dục của cả nước.
3. Tạo động lực phát triển đô thị mới và khu dân cư vệ tinh
Một lợi ích quan trọng khác là việc mở ra quỹ đất hai bên tuyến đường nguồn tài nguyên có giá trị cao để phát triển các khu đô thị mới, khu dân cư vệ tinh và các dự án bất động sản.
Hạ tầng giao thông hoàn thiện luôn là yếu tố then chốt thu hút các nhà đầu tư. Sự xuất hiện của Vành đai 3 sẽ kích thích hoạt động quy hoạch đô thị bài bản, từ đó hình thành các khu dân cư hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người dân.
4. Góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu ngân sách
Dự án không chỉ phục vụ mục tiêu giao thông mà còn có giá trị kinh tế to lớn. Khi hạ tầng được nâng cấp, quỹ đất được khai thác hiệu quả, nguồn thu từ đất, đầu tư và dịch vụ cũng theo đó tăng lên. Đây là tiền đề quan trọng để Huế tăng cường nguồn lực tài chính, đầu tư trở lại cho các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, bảo tồn di sản…
Giao thông thuận lợi cũng sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành như thương mại, du lịch, dịch vụ lưu trú, góp phần tạo công ăn việc làm và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
5. Góp phần chỉnh trang và phát triển đô thị bền vững
Cuối cùng, tuyến đường Vành đai 3 với thiết kế hiện đại, mặt cắt rộng từ 36 - 42 m, kết cấu bê tông nhựa, có đầy đủ vỉa hè, lề đường và giải phân cách sẽ giúp chỉnh trang bộ mặt đô thị Huế. Sự phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật là nền tảng để hướng tới xây dựng thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường.
Vành đai 3 thành phố Huế không chỉ đơn thuần là một tuyến đường mà là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị, kinh tế và xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế. Khi hoàn thành, dự án này sẽ là điểm tựa cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Huế trong giai đoạn mới.

Dự án Vành đai 3 thành phố Huế khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ
Căn cứ theo Điều 37 Luật đường bộ 2024 trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ gồm:
- Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đối với các loại đường bộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
- Doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo quy định Luật đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, quy định Luật đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn vận hành, khai thác, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà chưa hoàn thành các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ do cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện.
- Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác thì việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình thực hiện theo quy định Luật đường bộ 2024, quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy định khác của pháp luật có liên quan và hợp đồng ký kết.
- Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng, chủ sở hữu hoặc người quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định Luật đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Công trình có nhiều chủ sở hữu hoặc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác chung, ngoài việc chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu hoặc tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung.
- Trường hợp dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định Luật đường bộ 2024, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
