Cầu Nhơn Trạch thông xe sẽ tác động thế nào đến bất động sản vùng ven?
Nội dung chính
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án nào? Do ai là chủ đầu tư?
Tại Mục IV Thông báo 70/TB-VPCP năm 2024 có nêu về dự án cầu Nhơn Trạch như sau:
IV. Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc
1. Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
....
d) Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Nhơn Trạch thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30 tháng 4 năm 2025, chào mừng 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời rà soát tổng thể để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn tuyến kết nối vào cầu để thông tuyến, sớm đưa công trình vào khai thác.
...
Bên cạnh đó, Tại Mục Báo cáo số 78/BC-UBND năm 2009 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành cũng có nêu như sau
3.7. Các cầu lớn, hầm vượt sông:
...
- Cầu vượt sông Đồng Nai: Cầu Đồng Nai mới (trên Quốc lộ 1A) đã được khởi công vào tháng 6 năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm 2010; cầu Long Thành được xây dựng cùng với dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và dự kiến hoàn thành vào năm 2012; cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án Đường Vành đai 3 thành phố do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quản lý, đang tổ chức lập dự án và kêu gọi đầu tư, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn từ nay đến 2015; các dự án cầu Thủ Biên (thuộc dự án Đường Vành đai 4 thành phố), cầu Hóa An 2 (trên Quốc lộ 1K) đang được nghiên cứu đầu tư.
...
Như vậy, cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Đường Vành đai 3 thành phố do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quản lý và do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Cầu Nhơn Trạch thông xe sẽ tác động thế nào đến bất động sản vùng ven? (Hinh từ Internet)
Cầu Nhơn Trạch thông xe sẽ tác động thế nào đến bất động sản vùng ven?
Vào ngày 30/4/2025 cầu Nhơn Trạch đã cho thực hiện thông xe kỹ thuật, hoàn tất việc thảm bê tông nhựa, lắp đặt lan can và hệ thống chiếu sáng .
Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch ban đầu để đưa vào khai thác cuối tháng 6/2025.
Vậy khi cầu Nhơn Trạch thông xe sẽ tác động như thế nào đến bất động sản vùng ven?
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM, có chiều dài khoảng 2,6 km, bắc qua sông Đồng Nai, kết nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Cầu được thiết kế với 6 làn xe, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, với bề rộng khoảng 20,5 m. Tĩnh không thông thuyền của cầu là 30,5 m, cho phép tàu có trọng tải đến 5.000 DWT lưu thông.
Khi dự án hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai về TP.HCM xuống chỉ còn 20–30 phút, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, quốc lộ 51…
Đặc biệt, cầu Nhơn Trạch còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên liên kết vùng mạnh mẽ giữa TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Với việc giao thông được đẩy mạnh, dự án sẽ mở ra nhu cầu cầu ở thực của người dân tại các khu vực vùng ven gần cầu Nhơn Trạch.
Khi nhu cầu về ở thực tăng thì các nhu cầu thương mại dịch vụ, xây dựng, giáo dục cũng sẽ tăng theo làm cho bất động sản vùng ven quanh khu vực cầu thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các nhà đầu tư, nhất là giới đầu tư đón sóng hạ tầng.
Sự quan tâm của các nhà đầu tư và nhu cầu ở thực của người dân sẽ trở thành lực đẩy mạnh mẽ giúp cho bất động sản vùng ven tại đây tăng giá.
Tuy nhiên, người mua cần tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định đầu tư, tránh tình trạng "sóng ảo" và phải đánh giá kỹ pháp lý, vị trí cũng như năng lực chủ đầu tư trước khi xuống tiền. Đây là thời điểm cơ hội song cũng ẩn chứa rủi ro nếu thiếu thông tin và tầm nhìn dài hạn.
Cầu đường bộ có phải là công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ không?
Căn cứ Điều 22 Luật Đường bộ 2024 có quy định về công trình phụ trợ như sau:
Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
...
Như vậy, theo quy định vừa nêu trên thì cầu đường bộ là công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ