Báo cáo số 78/BC-UBND về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 78/BC-UBND
Ngày ban hành 15/07/2009
Ngày có hiệu lực 15/07/2009
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 78/BC-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 07 năm 2009

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 16/2008/NQ-CP NGÀY 31 THÁNG 7 NĂM 2008 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TỪNG BƯỚC KHẮC PHỤC ÙN TẮC GIAO THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 3746/BGTVT-VT ngày 08 tháng 6 năm 2009, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 ngày 7 năm 2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như sau:

Phần I.

CÁC VẤN ĐỀ CHUNG

Trong thời gian gần đây, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra trên nhiều tuyến đường do hiện trạng của hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ đã quá tải so với số lượng phương tiện và mật độ lưu thông thực tế. Mặt khác, ý thức tự giác chấp hành luật pháp giao thông của nhiều người dân khi tham gia giao thông vẫn còn kém, đã ảnh hưởng nhiều đến việc gây ra ùn tắc, làm chậm tốc độ trong giao thông. Theo thống kê, cả năm 2008 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 48 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài trên 30 phút (tăng 19 vụ so với năm 2007); riêng trong 6 tháng đầu năm 2009, đã xảy ra 25 vụ ùn tắc giao thông lớn (tăng 03 vụ so với cùng kỳ năm 2008). Thực tế từ sau Tết Nguyên Đán 2009, nhiều công trình xây dựng hệ thống thoát nước thuộc các dự án vốn ODA như dự án Vệ sinh môi trường thành phố (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, dự án Nâng cấp đô thị thành phố… đã chiếm dụng lòng đường làm mặt bằng thi công, triển khai đồng loạt trên nhiều trục đường chính, thu hẹp diện tích mặt đường dành cho giao thông vốn đã thiếu trên địa bàn, làm ảnh hưởng đáng kể đến sự đi lại; ùn tắc giao thông đã xảy ra thường xuyên hơn tại nhiều khu vực, nhất là vào các giờ cao điểm, cản trở sự tăng trưởng kinh tế - xã hội và hạn chế chất lượng cuộc sống, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Để giải quyết vấn đề trên, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 16/CP).

Để triển khai thực hiện Nghị quyết 16/CP, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Thành phố) đã ban hành Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 10 tháng 01 năm 2009 về “Kế hoạch của thành phố Hồ Chí Minh triển khai Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”.

Kế hoạch này xác định những nhiệm vụ, công việc cụ thể mà các cấp chính quyền, các sở - ban - ngành thành phố và Ủy ban nhân dân các quận - huyện cần tập trung phối hợp thực hiện để từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển nhanh và bền vững. Kế hoạch bao gồm 04 nội dung cơ bản (Mục tiêu, Nguyên tắc chỉ đạo thực hiện, Những giải pháp chủ yếu và Tổ chức thực hiện) và 05 phụ lục kèm theo, được xây dựng sát nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 16/CP, của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải về công tác kéo giảm ùn tắc giao thông; có tính đến đặc thù riêng của thành phố Hồ Chí Minh.

Phần II.

CÁC KẾT QUẢ THỰC HIỆN BƯỚC ĐẦU

A. VỀ QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ:

1. Công bố và triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (sau đây gọi tắt là QHGT):

Ngày 12 tháng 3 năm 2008, Thành phố đã tổ chức hội nghị công bố rộng rãi QHGT, thông tin sâu rộng đến các cấp, các ngành và trong nhân dân; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý quy hoạch, xây dựng trưng bày các bản vẽ về QHGT tại trụ sở, tổ chức cập nhật và thông tin rộng rãi về QHGT, về các đề án, dự án phát triển trên các website của cơ quan, đơn vị.

Về thực hiện QHGT, Thành phố đã triển khai lồng ghép QHGT vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và đang được Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ; đồng thời chỉ đạo cập nhật QHGT vào các đồ án điều chỉnh, hoàn thiện quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết địa bàn các quận - huyện. Đối với một số đồ án quy hoạch của quận - huyện chưa cập nhật được ranh đất của một số công trình kết cấu hạ tầng giao thông theo QHGT do ranh các công trình này (các nút giao thông, các tuyến đường bộ trên cao và các nhánh kết nối lên, xuống, một số tuyến đường sắt đô thị và các nhà ga, depot, các công trình vượt sông…) chưa được xác định cụ thể trong QHGT, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn có liên quan để triển khai quy hoạch chi tiết, cắm mốc quản lý ranh đất cho các tuyến đường sắt đô thị, lập đề xuất dự án xây dựng các tuyến đường bộ trên cao số 1, số 2 và số 4; chỉ đạo triển khai quy hoạch chi tiết cho các nút giao thông lớn và một số công trình kết cấu hạ tầng giao thông khác… để làm cơ sở cập nhật hoàn chỉnh quy hoạch của quận - huyện.

Thành phố đã và đang chỉ đạo thực hiện đầu tư nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo QHGT, ưu tiên cho các dự án thuộc mạng lưới đường sá cơ sở, phát triển các trục đường chính nội đô, đường kết nối đến các cảng biển, các công trình đầu mối giao thông liên vùng (bến xe, sân bay…), các trung tâm hành chính, thương mại, khu công nghiệp, khu đô thị…, gắn kết chặt chẽ với các Tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để từng bước đưa quy hoạch này vào cuộc sống. Đồng thời, tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, kêu gọi đầu tư đối với các dự án giao thông có vai trò quan trọng, đột phá (các tuyến đường sắt đô thị, các đường vành đai, các đường ô tô cao tốc và cao tốc đô thị, các trục đường hướng tâm) nhằm phòng tránh ùn tắc giao thông đô thị, phục vụ phát triển và khai thác tốt nhất thế mạnh kinh tế - xã hội tổng hợp của toàn vùng thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố cũng đã thường xuyên chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung các dự án, phân kỳ tiến độ đầu tư sao cho phù hợp với tình hình thực tế; cân đối bố trí kế hoạch vốn hàng năm bám sát lộ trình triển khai thực hiện quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển ở từng nơi, tại từng thời điểm; ưu tiên tập trung vốn cho các công trình trọng điểm.

2. Về lập quy hoạch xây dựng các bến, bãi đậu xe; xúc tiến thực hiện các dự án xây dựng điểm đậu xe ngầm hoặc nhiều tầng;

a) Từng bước hoàn thiện quy hoạch xây dựng các bến, bãi đậu xe và các cơ chế chính sách đầu tư:

Trên cơ sở QHGT, Thành phố đang chỉ đạo rà soát việc thực hiện các quy hoạch chi tiết về bến, bãi đậu xe bao gồm Quy hoạch sử dụng không gian ngầm khu vực trung tâm thành phố, Quy hoạch mạng lưới các bãi chứa, nhà để xe ô tô nhiều tầng khu vực nội đô thành phố, Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và định hướng đến 2025, Quy hoạch hệ thống bến xe khách, điểm đậu, dừng xe đưa đón khách trên địa bàn thành phố, Quy hoạch phát triển bến bãi vận tải hàng hóa đường bộ liên tỉnh thành phố Hồ Chí Minh, Quy hoạch phát triển hệ thống taxi, điểm đậu xe taxi trên địa bàn thành phố... Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện các chính sách về bến, bãi đậu xe, phí đậu xe, quy định về dừng, đậu xe khu vực trung tâm thành phố; nghiên cứu thành lập đơn vị kinh doanh khai thác các bến, bãi đậu xe trên địa bàn thành phố.

b) Về xúc tiến các dự án xây dựng điểm đậu xe ngầm hoặc nhiều tầng:

Thành phố đã chỉ đạo nghiên cứu, lập Quy hoạch sử dụng không gian ngầm khu vực trung tâm thành phố để có cơ sở quản lý, đầu tư, khai thác các công trình ngầm theo quy định. Đồng thời tổ chức rà soát hiện trạng quỹ đất, đề xuất các địa điểm có thể đưa vào kêu gọi đầu tư xây dựng thành các điểm đậu xe cao tầng trên mặt đất. Tình hình cụ thể của một số dự án đã thực hiện cụ thể:

- Dự án BOT Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại khu vực Công viên Lê Văn Tám, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh do Cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư đã được Bộ Xây dựng tổ chức xem xét, thẩm định. Thành phố và chủ đầu tư đang giải trình bổ sung.

- Dự án Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá Tao Đàn do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) làm chủ đầu tư đang được Thành phố xem xét hồ sơ đề xuất dự án; bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư, bãi đậu xe ngầm tại khu Trống Đồng (Tao Đàn) của Công ty Đông Dương.

3. Về xây dựng, cải tạo, mở rộng các quốc lộ, các đường hướng tâm, đường ô tô cao tốc, đường vành đai, các trục chính đô thị, các nút giao thông, đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình giao thông đô thị theo kế hoạch:

3.1. Các trục hướng tâm đối ngoại:

3.1.1. Các quốc lộ hướng tâm: Các quốc lộ (QL) hướng tâm hiện tại (QL.1A, QL.1K, QL.13, QL.22, QL.50) đều đã và đang thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp:

+ QL.1A đang được khai thác với 04 làn xe chính, QL.1 phía Đông và Xa lộ Hà Nội đang được nghiên cứu mở rộng với quy mô từ 08 đến 12 làn xe theo hình thức đầu tư BOT do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) làm chủ đầu tư. Hiện nay, Dự án đang trong giai đoạn lập Nghiên cứu khả thi và đàm phán Hợp đồng. Thành phố đã chủ trương cho CII đầu tư trước một phần tuyến chính từ cầu Rạch Chiếc đến Ngã ba Tây Hòa kết hợp với việc di dời trạm thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội; dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2009;

+ QL.1K đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hoàn thành đầu tư nâng cấp giai đoạn 1 theo hình thức BOT trong nước với quy mô 04 làn xe; đang khai thác và tổ chức thu phí.

[...]