Xác nhận tình trang hôn nhân hiện nay được thực hiện như thế nào?
Nội dung chính
Xác nhận tình trang hôn nhân hiện nay được thực hiện như thế nào?
Việc xác nhận và cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc thẩm quyền của UBND xã, phường, thị trấn. Thủ tục như sau:
-Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
+ Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó;
+ Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài cư trú trước khi xuất cảnh, thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó khi có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở trong nước;
+ Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam ở nước mà Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi họ có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở nước ngoài.
- Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
+ Hồ sơ
++Tờ khai theo mẫu;
++ Trích lục Bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử: Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết.
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.
- Thời hạn
Thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc
- Lưu ý
Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn. Trường hợp không trực tiếp đi nộp thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền phải bằng văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ. Nếu người được ủy quyền là ông, bà, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì không cần phải có văn bản ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ.