Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm? Phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào?

Nội dung chính

    Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định về nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    Điều 9. Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư này được giao cho cơ quan quản lý tài sản phải tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Cơ quan quản lý tài sản không phải tính hao mòn đối với:
    a) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được.
    b) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.
    c) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác.
    d) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng quy định tại Điều 3 Thông tư này.
    3. Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.
    4. Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 (sáu) tháng thì tính tròn 01 (một) năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 (sáu) tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

    Như vậy, việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

    Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm?

    Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm? (Hình từ Internet)

    Phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào?

    Căn cứ tại Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cụ thể như sau:

    (1) Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:

    Mức hao mòn hàng năm của tài sản

    =

    Nguyên giá của tài sản

    x

    Tỷ lệ hao mòn (% năm)

    Trong đó:

    - Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định theo quy định tại Điều 6, Điều 8 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    - Tỷ lệ hao mòn được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    (2) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao, nhận điều chuyển quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 74/2024/TT-BTC nhưng chưa được theo dõi, ghi sổ kế toán, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thực hiện kiểm kê phát hiện thừa theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 74/2024/TT-BTC thì mức hao mòn hàng năm của tài sản kể từ sau năm đầu tiên ghi sổ kế toán tại cơ quan quản lý tài sản được xác định theo công thức quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Riêng năm đầu tiên ghi sổ kế toán tại cơ quan quản lý tài sản (năm cơ quan quản lý tài sản tiếp nhận tài sản/năm thực hiện kiểm kê phát hiện thừa) thì mức hao mòn của tài sản được xác định theo công thức sau:

    (3) Số hao mòn lũy kế của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:

    Số hao mòn lũy kế tính đến ngày 31 tháng 12 năm (n)

    =

    Số hao mòn lũy kế tính đến ngày 31 tháng 12 năm (n-1)

    +

    Số hao mòn tài sản tăng trong năm (n)

    -

    Số hao mòn tài sản giảm trong năm (n)

    (4) Số hao mòn tài sản cho năm cuối cùng của thời gian tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định là hiệu số giữa nguyên giá và số hao mòn lũy kế của tài sản đó xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Tiêu chuẩn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định là gì?

    Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định về tiêu chuẩn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định như sau:

    - Xác định tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:

    + Tài sản sử dụng độc lập được xác định là một tài sản.

    + Một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định, mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào trong đó thì cả hệ thống không thể hoạt động được thì hệ thống đó được xác định là một tài sản.

    + Trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều cơ quan quản lý thì phần tài sản được giao cho từng cơ quan là một tài sản.

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC được xác định là tài sản cố định khi thỏa mãn đồng thời 02 tiêu chuẩn sau:

    + Có thời gian sử dụng từ 01 (một) năm trở lên.

    + Có nguyên giá từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) trở lên.

    saved-content
    unsaved-content
    1