Trình tự thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án của các Ban Hội đồng nhân dân được quy định như thế nào?

Trình tự thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án của các Ban Hội đồng nhân dân được quy định ra sao theo pháp luật hiện hành?

Nội dung chính

    Trình tự thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án của các Ban Hội đồng nhân dân được quy định như thế nào?

    Trình tự thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án của các Ban Hội đồng nhân dân được quy định tại Khoản 2 Điều 36 Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 về việc ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành, cụ thể như sau:

    - Để chuẩn bị cho việc thẩm tra, Ban có thể cử thành viên tham gia nghiên cứu dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án; yêu cầu cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan cung cấp tài liệu và trình bày về vấn đề mà Ban thẩm tra, tổ chức họp lấy ý kiến của những người am hiểu về vấn đề đó, khảo sát tình hình thực tế tại địa phương về những nội dung liên quan đến dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án.

    - Việc thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án được thực hiện theo trình tự sau đây:

    + Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình bày;

    + Đại diện cơ quan, tổ chức hữu quan phát biểu ý kiến;

    + Ban thảo luận;

    + Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án phát biểu ý kiến nếu thấy cần thiết;

    + Chủ tọa cuộc họp kết luận;

    + Ban biểu quyết.

    - Nội dung của báo cáo thẩm tra phải nêu được ý kiến đánh giá của Ban về dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, những vấn đề được Ban nhất trí, không nhất trí và còn có ý kiến khác nhau, những kiến nghị sửa đổi, bổ sung.

    15