Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính là gì?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính là gì?

Nội dung chính

    Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính là gì?

    Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được quy định tại Điều 8 Thông tư 11/2024/TT-BNV như sau:

    (1) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

    - Tổ chức lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính.

    - Giao nộp vào lưu trữ và bàn giao hồ sơ địa giới đơn vị hành chính theo quy định tại Thông tư 11/2024/TT-BNV

    - Bảo đảm điều kiện thực hiện lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính.

    (2) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã

    - Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính trong phạm vi địa giới đơn vị hành chính của địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.

    - Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý mốc địa giới đơn vị hành chính trên thực địa tại địa phương; tổ chức tuyên truyền, phổ biến để Nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ mốc địa giới đơn vị hành chính. Khi phát hiện mốc bị xê dịch vị trí, bị hư hỏng hoặc bị mất phải có trách nhiệm lập biên bản, xử lý theo thẩm quyền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định của pháp luật; báo cáo cấp có thẩm quyền để tổ chức khôi phục mốc địa giới đơn vị hành chính.

    Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính là gì?

    Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính là gì? (Hình từ Internet)

    Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 gồm những gì?

    Căn cứ theo điểm c khoản 5 Điều 3 Thông tư 11/2024/TT-BNV quy định về hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh như sau:

    Điều 3. Trình tự lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
    [...]
    5. Thành phần hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
    [...]
    c) Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm:
    - Bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
    - Bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh trên đường địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
    - Bảng tọa độ mốc địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh và các điểm đặc trưng trên đường địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
    - Mô tả tình hình chung về địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
    - Bản xác nhận mô tả đường địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
    - Bản sao văn bản của cấp có thẩm quyền về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc văn bản về xác định địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    Theo đó, hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm có:

    - Bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    - Bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh trên đường địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    - Bảng tọa độ mốc địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh và các điểm đặc trưng trên đường địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    - Mô tả tình hình chung về địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    - Bản xác nhận mô tả đường địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    - Bản sao văn bản của cấp có thẩm quyền về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc văn bản về xác định địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.

    Việc hoàn thiện hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được quy định như nào?

    Căn cứ tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 11/2024/TT-BNV quy định về việc hoàn thiện hồ sơ địa giới đơn vị hành chính như sau:

    - Căn cứ bản đồ địa giới đơn vị hành chính gốc thực địa đã được Ủy ban nhân dân của các đơn vị hành chính liên quan ký xác nhận, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức hoàn thiện hồ sơ địa giới đơn vị hành chính theo quy định tại Thông tư 11/2024/TT-BNV và quy định của pháp luật về kỹ thuật xác định đường địa giới đơn vị hành chính, cắm mốc địa giới và lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp.

    - Nhân bản và ký xác nhận hồ sơ địa giới đơn vị hành chính

    Sau khi hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp được hoàn thiện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức nhân bản đủ số lượng theo quy định và ký xác nhận như sau:

    + Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp xã gồm 05 bộ, Ủy ban nhân dân cấp xã ký và Ủy ban nhân dân cấp huyện ký xác nhận. Đối với bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc địa giới đơn vị hành chính cấp huyện trên đường địa giới đơn vị hành chính cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp huyện ký và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký xác nhận; đối với bản xác nhận sơ đồ vị trí mốc địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh trên đường địa giới đơn vị hành chính cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký.

    + Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp huyện gồm 04 bộ, Ủy ban nhân dân cấp huyện ký và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký xác nhận.

    + Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 03 bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký.

    saved-content
    unsaved-content
    1