Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công nhóm C là bao lâu?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công nhóm C là bao lâu? Thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư công được quy định như nào?

Nội dung chính

    Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công nhóm C là bao lâu?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 57 Luật Đầu tư công 2024 quy định về thời gian bố trí vốn thực hiện dự án như sau:

    Điều 57. Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án
    1. Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án được tính liên tục, từ kế hoạch năm đầu tiên dự án được bố trí vốn thực hiện dự án cho đến năm nghiệm thu, hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào sử dụng, không bao gồm thời gian bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và thực hiện quyết toán dự án.
    2. Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án được quy định như sau:
    a) Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội;
    b) Dự án nhóm A không quá 06 năm;
    c) Dự án nhóm B không quá 04 năm;
    d) Dự án nhóm C không quá 03 năm.
    3. Trường hợp không đáp ứng thời hạn bố trí vốn quy định tại khoản 2 Điều này, việc gia hạn thời gian bố trí vốn như sau:
    [...]

    Theo đó, thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công nhóm C không quá 03 năm.

    Lưu ý: Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án được tính liên tục, từ kế hoạch năm đầu tiên dự án được bố trí vốn thực hiện dự án cho đến năm nghiệm thu, hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào sử dụng, không bao gồm thời gian bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và thực hiện quyết toán dự án.

    Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công nhóm C là bao lâu?

    Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công nhóm C là bao lâu? (Hình từ Internet)

    Thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư công được quy định như nào?

    Căn cứ tại khoản 4 Điều 54 Luật Đầu tư công 2024 được sửa đổi bởi khoản 23 Điều 7 Luật sửa đổi Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2025 quy định thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư công được quy định như sau:

    - Dự án đầu tư công đặc biệt, dự án đầu tư công khẩn cấp;

    - Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia;

    - Hoàn trả vốn ứng trước;

    - Dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn;

    - Chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, bao gồm cả vốn đối ứng;

    - Đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư; bồi thường, chấm dứt hợp đồng dự án PPP trước hạn được cấp có thẩm quyền quyết định, chi trả phần giảm doanh thu các dự án PPP thuộc trách nhiệm của Nhà nước, thanh toán theo hợp đồng dự án BT bằng tiền;

    - Dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ kế hoạch;

    - Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt;

    - Nhiệm vụ quy hoạch, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư;

    - Thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày 01 tháng 01 năm 2015 (nếu có);

    - Cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, phí quản lý; cấp vốn điều lệ cho các ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng khác theo quyết định của Chính phủ hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

    - Bố trí vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh;

    - Dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5 Điều 54 Luật Đầu tư công 2024.

    Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm C gồm những nội dung chủ yếu gì?

    Căn cứ tại Điều 35 Luật Đầu tư công 2024 quy định về nội dung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C như sau:

    Điều 35. Nội dung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C
    Nội dung chủ yếu của báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C bao gồm:
    1. Sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư, đánh giá về sự phù hợp với quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch;
    2. Mục tiêu, quy mô, địa điểm và phạm vi đầu tư;
    3. Dự kiến tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và việc huy động các nguồn vốn, nguồn lực khác để thực hiện dự án;
    4. Dự kiến tiến độ triển khai thực hiện đầu tư, dự kiến kế hoạch bố trí vốn phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng huy động các nguồn lực theo thứ tự ưu tiên hợp lý, bảo đảm đầu tư tập trung, có hiệu quả;
    5. Xác định sơ bộ chi phí liên quan trong quá trình thực hiện và chi phí vận hành dự án sau khi hoàn thành;
    6. Phân tích, đánh giá sơ bộ tác động về môi trường, xã hội; xác định sơ bộ hiệu quả đầu tư về kinh tế - xã hội;
    7. Phân chia các dự án thành phần (nếu có);
    8. Giải pháp tổ chức thực hiện.

    Như vậy, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm C gồm những nội dung chủ yếu sau:

    - Sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư, đánh giá về sự phù hợp với quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch;

    - Mục tiêu, quy mô, địa điểm và phạm vi đầu tư;

    - Dự kiến tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và việc huy động các nguồn vốn, nguồn lực khác để thực hiện dự án;

    - Dự kiến tiến độ triển khai thực hiện đầu tư, dự kiến kế hoạch bố trí vốn phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng huy động các nguồn lực theo thứ tự ưu tiên hợp lý, bảo đảm đầu tư tập trung, có hiệu quả;

    - Xác định sơ bộ chi phí liên quan trong quá trình thực hiện và chi phí vận hành dự án sau khi hoàn thành;

    - Phân tích, đánh giá sơ bộ tác động về môi trường, xã hội; xác định sơ bộ hiệu quả đầu tư về kinh tế - xã hội;

    - Phân chia các dự án thành phần (nếu có);

    - Giải pháp tổ chức thực hiện.

    saved-content
    unsaved-content
    1