Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được tính như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được tính như thế nào? Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được quy định như nào?

Nội dung chính

    Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được tính như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 57 Luật Đầu tư công 2024 quy định về thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công như sau:

    Điều 57. Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án
    1. Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án được tính liên tục, từ kế hoạch năm đầu tiên dự án được bố trí vốn thực hiện dự án cho đến năm nghiệm thu, hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào sử dụng, không bao gồm thời gian bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và thực hiện quyết toán dự án.
    [...]

    Theo đó, thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được tính liên tục, từ kế hoạch năm đầu tiên dự án được bố trí vốn thực hiện dự án cho đến năm nghiệm thu, hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào sử dụng, không bao gồm thời gian bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và thực hiện quyết toán dự án.

    Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được tính như thế nào?

    Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được tính như thế nào? (Hình từ Internet)

    Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được quy định như nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 57 Luật Đầu tư công 2024 quy định về thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công như sau:

    Điều 57. Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án
    [...]
    2. Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án được quy định như sau:
    a) Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội;
    b) Dự án nhóm A không quá 06 năm;
    c) Dự án nhóm B không quá 04 năm;
    d) Dự án nhóm C không quá 03 năm.
    3. Trường hợp không đáp ứng thời hạn bố trí vốn quy định tại khoản 2 Điều này, việc gia hạn thời gian bố trí vốn như sau:
    [...]

    Theo đó, thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư công được quy định như sau:

    - Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội;

    - Dự án nhóm A không quá 06 năm;

    - Dự án nhóm B không quá 04 năm;

    - Dự án nhóm C không quá 03 năm.

    Nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho chương trình, dự án như nào?

    Căn cứ tại Điều 54 Luật Đầu tư công 2024 được sửa đổi bởi khoản 23 Điều 7 Luật sửa đổi Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2025 quy định nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho chương trình, dự án như sau:

    - Nhằm thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển trong chiến lược, phương hướng hoặc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch đã được phê duyệt.

    - Tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn được cấp có thẩm quyền quyết định.

    - Tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội, dự án trọng điểm về công nghiệp quốc phòng, an ninh.

    - Thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư công được quy định như sau:

    + Dự án đầu tư công đặc biệt, dự án đầu tư công khẩn cấp;

    + Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia;

    + Hoàn trả vốn ứng trước;

    + Dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn;

    + Chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, bao gồm cả vốn đối ứng;

    + Đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư; bồi thường, chấm dứt hợp đồng dự án PPP trước hạn được cấp có thẩm quyền quyết định, chi trả phần giảm doanh thu các dự án PPP thuộc trách nhiệm của Nhà nước, thanh toán theo hợp đồng dự án BT bằng tiền;

    + Dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ kế hoạch;

    + Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt;

    + Nhiệm vụ quy hoạch, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư;

    + Thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày 01 tháng 01 năm 2015 (nếu có);

    + Cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, phí quản lý; cấp vốn điều lệ cho các ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng khác theo quyết định của Chính phủ hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

    m) Bố trí vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh;

    + Dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5 Điều 54 Luật Đầu tư công 2024.

    - Việc bố trí vốn kế hoạch cho chương trình, dự án khởi công mới phải đáp ứng các yêu cầu sau:

    + Chương trình, dự án cần thiết, có đủ điều kiện được bố trí vốn kế hoạch theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 Luật Đầu tư công 2024;

    + Tuân thủ thứ tự ưu tiên theo quy định tại khoản 4 Điều 54 Luật Đầu tư công 2024 và bảo đảm bố trí đủ vốn để hoàn thành chương trình, dự án theo tiến độ đầu tư đã được phê duyệt.

    - Trên cơ sở đánh giá giữa kỳ về tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn, Quốc hội xem xét, quyết định việc sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương.

    Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ, đối tượng đầu tư công khác khi bảo đảm nguồn vốn, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

    - Hội đồng nhân dân các cấp quyết định phân bổ dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách cấp mình quản lý khi bảo đảm nguồn vốn.

    saved-content
    unsaved-content
    1