Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nhà ở thương mại đang cho thuê của cá nhân thì có thể dùng để góp vốn thành lập công ty cổ phần hay không?

Nhà ở thương mại đang cho thuê của cá nhân thì có thể dùng để góp vốn thành lập công ty cổ phần hay không? Điều kiện góp vốn bằng nhà ở thương mại đang cho thuê là gì?

Nội dung chính

    Nhà ở thương mại đang cho thuê của cá nhân thì có thể dùng để góp vốn thành lập công ty cổ phần hay không?

    Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2023 quy định về xây quyền của người sử dụng nhà ở:

    Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở
    1. Chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có các quyền sau đây:
    ....
    d) Bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở theo quy định của Luật này, pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan; chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở và các quyền khác theo quy định của pháp luật; trường hợp tặng cho, để thừa kế nhà ở cho đối tượng không thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.
    Trường hợp Luật Đất đai có quy định khác về quyền của chủ sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì thực hiện theo quy định đó;
    ...

    Căn cứ theo điểm h khoản 1 Điều 37 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất
    1. Cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
    ...
    h) Góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất với tổ chức, góp quyền sử dụng đất với cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài để hợp tác sản xuất, kinh doanh.

    Theo những quy định trên, cá nhân cá quyền góp vốn bằng quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất đó theo quy định của Luật Nhà ở, phát luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Như vậy, cá nhân sở hữu nhà ở có quyền góp vốn thành lập công ty cổ phần bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất.

    Nhà ở thương mại đang cho thuê của cá nhân thì có thể dùng để góp vốn thành lập công ty cổ phần hay không? (Hình từ Internet)

    Điều kiện để sử dụng nhà ở thương mại đang cho thuê góp vốn thành lập công ty cổ phần là gì?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 179 Luật Nhà ở 2023 quy định về góp vốn bằng nhà ở:

    Góp vốn bằng nhà ở
    ...
    3. Việc góp vốn bằng nhà ở đang cho thuê được quy định như sau:
    a) Chủ sở hữu nhà ở đang cho thuê phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước ít nhất 30 ngày về việc góp vốn bằng nhà ở;
    b) Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở đến hết thời hạn hợp đồng thuê nhà ở đã ký với bên góp vốn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
    ...

    Như vậy, chủ nhà khi góp vốn bằng nhà ở thương mại đang cho thuê thì phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước ít nhất 30 ngày về việc góp vốn bằng nhà ở; đồng thời phải cho bên thuê nhà tiếp tục ở đến hết thời hạn hợp đồng thuê nhà ở đã ký với bên góp vốn nếu như không có thỏa thuận khác.

    Nhà ở thương mại đang cho thuê phải đáp ứng những yêu cầu nào mới có thể dùng làm tài sản góp vốn?

    Trước hết, khi sử dụng nhà ở thương mại để góp vốn thành lập công ty thì cần đáp ứng điều kiện theo Điều 179  Luật Nhà ở 2023 như sau:

    - Chủ sở hữu nhà ở hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quyền góp vốn bằng nhà ở để tham gia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực mà pháp luật không cấm kinh doanh tại nhà ở đó. Việc góp vốn bằng nhà ở phải thông qua hợp đồng có nội dung theo quy định tại Điều 163 của Luật này;

    - Nhà ở đưa vào góp vốn phải là nhà ở có sẵn và đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 160 của Luật này.

    * Lưu ý đối với nhà ở thuộc sở hữu chung thì còn phải đáp ứng được quy định như sau:

    - Việc góp vốn bằng nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất;

    - Trường hợp góp vốn bằng nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần thì chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần chỉ được góp vốn bằng phần nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình.

    Từ nội dung nêu trên dẫn chiếu tới khoản 1 Điều 160 Luật Nhà ở 2023 quy định điều kiện của nhà ở đưa vào giao dịch:

    - Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp Luật Nhà ở quy định không yêu cầu Giấy cứng nhận

    - Không thuộc trường hợp đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu theo quy định của pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo;

    - Đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

    - Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc không thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp ngăn chặn theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

    - Không thuộc trường hợp đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền;

    - Điều kiện về không thuộc trường hợp có tranh chấp, đang trong thời hạn sở hữu nhà ở không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

    8