Máy bay COMAC C919 được nhập khẩu vào Việt Nam sau Nghị định mới?
Nội dung chính
Máy bay COMAC C919 được nhập khẩu vào Việt Nam sau Nghị định mới?
Máy bay COMAC C919 là gì? Máy bay COMAC C919 là dòng máy bay thân hẹp do Trung Quốc sản xuất, thuộc phân khúc tầm ngắn và tầm trung, có sức chứa khoảng 158–174 hành khách, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 và Boeing 737.
Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định 89/2025/NĐ-CP, mở ra cơ hội lớn cho việc nhập khẩu máy bay Trung Quốc vào thị trường nội địa. Trong đó, máy bay COMAC C919 – dòng máy bay thương mại do Trung Quốc sản xuất - đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các hãng hàng không trong nước.
Một số hãng hàng không tư nhân đang cân nhắc lựa chọn máy bay COMAC C919 nhằm tối ưu chi phí đầu tư và vận hành, đặc biệt trong giai đoạn mở rộng đội bay.
Tuy nhiên, trước khi đi vào khai thác, máy bay COMAC C919 vẫn cần được kiểm định, cấp phép và đảm bảo đầy đủ yêu cầu về an toàn kỹ thuật từ Cục Hàng không Việt Nam.
Việc nhập khẩu máy bay Trung Quốc trong thời gian tới không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn cung, mà còn phản ánh xu hướng giảm phụ thuộc vào các nhà sản xuất phương Tây truyền thống.
Nếu chất lượng được kiểm chứng, máy bay COMAC C919 hoàn toàn có thể trở thành một phần của đội bay tại Việt Nam trong tương lai gần.
Máy bay COMAC C919 được nhập khẩu vào Việt Nam sau Nghị định mới? (Hình từ Internet)
Quy định về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam mới nhất?
Căn cứ Điều 1 Nghị định 89/2025/NĐ-CP quy định về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung cụ thể về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam như sau:
- Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
Như vậy, Máy bay COMAC C919 muốn nhập khẩu vào Việt Nam theo Nghị định 89/2025/NĐ-CP cần phải thông qua các tiêu chuẩn về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam đạt chuẩn chất lượng một trong các tổ chức sau:
+ Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA)
+ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA)
+ Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada
+ Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga
+ Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh
+ Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC)
Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng bao gồm những gì?
Căn cứ Điều 12 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định cụ thể về các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:
- Sử dụng tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và các trang bị, thiết bị hàng không mà không có giấy phép phù hợp;
- Thực hiện nhiệm vụ của nhân viên hàng không mà không có giấy phép, chứng chỉ phù hợp;
- Thả thiết bị, vật dụng hoặc các vật thể khác vào không trung gây ảnh hưởng đến an toàn bay, môi trường và dân sinh;
- Bay vào khu vực hạn chế bay, khu vực cấm bay trái quy định;
- Gây nhiễu, chiếm dụng, khai thác trùng lắp các tần số vô tuyến điện dành riêng cho hoạt động hàng không dân dụng;
- Làm hư hỏng hệ thống tín hiệu, trang bị, thiết bị, đài, trạm thông tin, điều hành bay, các trang bị, thiết bị khác tại cảng hàng không, sân bay hoặc điều khiển, đưa các phương tiện mặt đất không đáp ứng điều kiện kỹ thuật vào khai thác tại khu bay;
- Xây dựng công trình kiến trúc, lắp đặt trang bị, thiết bị, trồng cây có khả năng gây ảnh hưởng đến hoạt động bay và hoạt động của các trang bị, thiết bị quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay;
- Xây dựng trong khu vực cảng hàng không, sân bay, khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các công trình hoặc lắp đặt các trang bị, thiết bị gây ra nhiều khói, bụi, lửa, khí thải hoặc xây dựng trường bắn hoặc các công trình, lắp đặt các trang bị, thiết bị khác có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động của các trang bị, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay;
- Lắp đặt, sử dụng trong khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các loại đèn, ký hiệu, tín hiệu hoặc các vật thể ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay hoặc việc nhận biết cảng hàng không, sân bay;
- Nuôi, thả chim, gia súc, gia cầm trong khu vực cảng hàng không, sân bay;
- Can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng;
- Đưa vũ khí, chất cháy, chất nổ, các vật phẩm nguy hiểm khác lên tàu bay, vào cảng hàng không, sân bay và các khu vực hạn chế khác trái quy định;
- Phá hủy, gây hư hại, làm biến dạng, di chuyển vật đánh dấu, vật ngăn cách, vật ghi tín hiệu, vật bảo vệ tại cảng hàng không, sân bay; làm hư hại các ký hiệu, thiết bị nhận biết cảng hàng không, sân bay;
- Đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác trong tàu bay;
- Cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm khác.