Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ai bảo đảm?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ai bảo đảm? Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được quy định như nào?

Nội dung chính

    Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ai bảo đảm?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

    Điều 11. Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
    1. Việc bảo trì, hình thức bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và pháp luật khác có liên quan.
    2. Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ngân sách nhà nước đảm bảo.
    [...]

    Như vậy, kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ngân sách nhà nước đảm bảo.

    Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ai bảo đảm?

    Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ai bảo đảm? (Hình từ Internet)

    Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được quy định như nào?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

    - Căn cứ kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt và các căn cứ khác theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng lập dự toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, báo cáo Bộ Xây dựng tổng hợp, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

    - Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Bộ Xây dựng giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không cho doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

    - Trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp, cấp bách (sự cố kỹ thuật bất thường liên quan đến kết cấu hạ tầng hàng không) hoặc sửa chữa đột xuất theo quy định của pháp luật về bảo trì công trình cần phải xử lý, khắc phục ngay để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không liên tục, thông suốt thì doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng được ứng kinh phí từ nguồn thu khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không quy định tại Điều 15 Nghị định 287/2025/NĐ-CP hoặc nguồn kinh phí của doanh nghiệp để thực hiện.

    Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng phải báo cáo cơ quan quản lý hàng không và lập đề nghị giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước gửi cơ quan quản lý hàng không, Bộ Xây dựng.

    Sau khi được cấp thẩm quyền giao dự toán, Bộ Xây dựng thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc phạm vi quản lý, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng để hoàn trả khoản ứng đã chi xử lý tình huống khẩn cấp, cấp bách theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

    - Doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp về hàng không dân dụng và pháp luật có liên quan.

    - Việc sử dụng, quyết toán với ngân sách nhà nước về kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì, bổ sung xử lý, khắc phục sự cố tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

    Hình thức báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được quy định như nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

    Điều 24. Báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được báo cáo kê khai và được cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để quản lý thống nhất.
    2. Hình thức báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng hàng không:
    a) Báo cáo kê khai lần đầu áp dụng đối với:
    Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hiện có tại thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành.
    Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phát sinh kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
    b) Báo cáo kê khai bổ sung áp dụng trong trường hợp có thay đổi thông tin của doanh nghiệp quản lý tài sản hoặc thông tin về tài sản đã báo cáo kê khai.
    3. Doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng có trách nhiệm lập báo cáo kê khai tài sản để thực hiện nhập dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
    Thời hạn gửi báo cáo kê khai là 30 ngày, kể từ ngày đưa tài sản vào sử dụng (đối với tài sản hình thành từ mua sắm, đầu tư xây dựng mới), kể từ ngày tiếp nhận tài sản theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền (đối với tài sản được giao, nhận điều chuyển) hoặc ngày có thay đổi thông tin của doanh nghiệp quản lý tài sản, thông tin về tài sản đã kê khai.
    [...]

    Như vậy, 02 hình thức báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:

    - Báo cáo kê khai lần đầu áp dụng đối với:

    Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hiện có tại thời điểm Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

    Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phát sinh kể từ ngày Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

    - Báo cáo kê khai bổ sung áp dụng trong trường hợp có thay đổi thông tin của doanh nghiệp quản lý tài sản hoặc thông tin về tài sản đã báo cáo kê khai.

    Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

    saved-content
    unsaved-content
    1