17:18 - 19/11/2024

Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do bất khả kháng thì đơn vị vận hành thu phải xử lý như thế nào?

Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do bất khả kháng thì đơn vị vận hành thu phải xử lý như thế nào? Trách nhiệm của đơn vị vận hành thu trong hoạt động thu phí đường bộ năm 2025

Nội dung chính

    Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do bất khả kháng thì đơn vị vận hành thu phải xử lý như thế nào?

    Ngày 14 tháng 11 năm 2024 Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ.

    Theo đó, tại khoản 8 Điều 18 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định như sau:

    Trách nhiệm của đơn vị vận hành thu
    ...

    8. Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, đơn vị vận hành thu phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; đồng thời, phải báo cáo ngay cho đơn vị quản lý thu, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông do nguyên nhân bất khả kháng tại khu vực trạm thu phí, đơn vị vận hành thu phải tiến hành xả trạm và báo cáo ngay cho đơn vị quản lý thu và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp phân luồng giao thông.

    ...

    Như vậy, khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, đơn vị vận hành thu phải đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông.

    Đồng thời phải báo cáo kịp thời cho đơn vị quản lý thu, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và cơ quan có thẩm quyền để khắc phục và đưa trạm vào hoạt động lại nhanh chóng.

    Trong trường hợp ùn tắc giao thông xảy ra, đơn vị vận hành thu cần xả trạm và báo cáo ngay để có biện pháp phân luồng giao thông.

    Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do bất khả kháng thì đơn vị vận hành thu phải xử lý như thế nào? (Ảnh từ Internet)

    Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do bất khả kháng thì đơn vị vận hành thu phải xử lý như thế nào? (Ảnh từ Internet)

    Trách nhiệm của đơn vị vận hành thu trong hoạt động thu phí đường bộ năm 2025

    Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định như sau:

    Trách nhiệm của đơn vị vận hành thu
    1. Thực hiện trách nhiệm của đơn vị vận hành thu theo quy định của pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc và các quy định tại Điều này.
    2. Quản lý lao động, giải quyết chế độ cho người lao động làm việc tại trạm thu phí theo quy định của pháp luật.
    3. Sao lưu dữ liệu thu phí đường bộ theo quy định tại khoản 3, khoản 5 Điều 8 Thông tư này để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm.
    4. Đảm bảo chỉ số KPI hệ thống thu phí điện tử không dừng phải đạt yêu cầu tối thiểu của cơ quan có thẩm quyền theo hợp đồng dịch vụ thu ký với đơn vị quản lý thu.
    5. Đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực trạm thu phí; đảm bảo tuân thủ phương án tổ chức giao thông trên tuyến đường đặt trạm thu phí do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
    6. Chấp hành quyết định tạm dừng thu, dừng thu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Thông tư này.
    7. Không để xảy ra các hành vi sau:
    a) Gian lận tiền sử dụng đường bộ; thông đồng gian lận trong hoạt động thu tiền sử dụng đường bộ;
    b) Can thiệp vào hệ thống Front-End, hệ thống Back-End; báo cáo sai doanh thu nhằm gian lận doanh thu tiền sử dụng đường bộ;
    c) Tổ chức bán vé, soát vé không kịp thời, sách nhiễu đối với người mua vé; không bán đầy đủ hoặc hạn chế, giới hạn thời gian bán các loại vé tháng, vé quý theo quy định; gây cản trở, ùn tắc giao thông đường bộ tại khu vực trạm thu phí; thu tiền sử dụng đường bộ không đúng quy định;
    d) Nhận tiền mặt của người sử dụng phương tiện giao thông đường bộ mà không giao vé hoặc giao vé không đúng chủng loại phương tiện lưu thông qua trạm thu phí; để phương tiện giao thông đường bộ (đối tượng phải mua vé) không có vé đi qua trạm thu phí;
    đ) Không thực hiện việc bảo trì tài sản của trạm thu phí; tự ý tháo dỡ, thanh lý, nhượng bán tài sản của trạm thu phí; không thực hiện việc hiệu chuẩn, kiểm định đối với nhóm thiết bị cần phải thực hiện công tác hiệu chuẩn, kiểm định theo quy định;
    e) Sử dụng công nghệ hoặc các phương thức khác để truyền dữ liệu lên Back-End không đúng thực tế hoặc can thiệp vào Back-End dẫn đến sai khác lưu lượng, doanh thu tại trạm thu phí.
    8. Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, đơn vị vận hành thu phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; đồng thời, phải báo cáo ngay cho đơn vị quản lý thu, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông do nguyên nhân bất khả kháng tại khu vực trạm thu phí, đơn vị vận hành thu phải tiến hành xả trạm và báo cáo ngay cho đơn vị quản lý thu và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp phân luồng giao thông.
    9. Có trách nhiệm bố trí người trực, kịp thời huy động lực lượng, sẵn sàng phối hợp khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông để giải quyết tai nạn giao thông và các tình huống đột xuất, bất ngờ về trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí.
    10. Thực hiện nhiệm vụ đối soát số liệu thu phí giữa lưu lượng phương tiện thực tế lưu thông với lưu lượng phương tiện thực hiện thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định.
    11. Có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho đơn vị quản lý thu trong trường hợp tạm dừng thu, dừng thu do lỗi của đơn vị vận hành thu và các trường hợp khác theo quy định tại hợp đồng cung cấp dịch vụ vận hành thu.

    Như vậy, đơn vị vận hành thu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo quy định pháp luật, quản lý lao động tại trạm thu phí, sao lưu dữ liệu thu phí, và đảm bảo chỉ số KPI của hệ thống thu phí điện tử.

    Đơn vị này cũng phải tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường, tổ chức giao thông, và không để xảy ra gian lận hay các hành vi vi phạm.

    Trong trường hợp trạm thu phí phải ngừng hoạt động, đơn vị vận hành thu phải đảm bảo không xảy ra ùn tắc, báo cáo kịp thời và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để khắc phục.

    Đồng thời, họ cũng phải đối soát số liệu thu phí và bồi thường thiệt hại nếu xảy ra lỗi do đơn vị vận hành.

    Thông tư 34/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.

    10