Quy định về dừng thu của trạm thu phí đường bộ năm 2025 như thế nào?
Nội dung chính
Quy định về dừng thu của trạm thu phí đường bộ năm 2025 như thế nào?
Ngày 14 tháng 11 năm 2024 Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ.
Theo đó, tại Điều 23 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về việc dừng thu của trạm thu phí đường bộ được áp dụng ngày 01 tháng 01 năm 2025 như sau:
Dừng thu
1. Trạm thu phí thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc dừng thu khi có quyết định dừng thu của cơ quan có thẩm quyền.
2. Trạm thu phí thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dừng thu trong các trường hợp sau:
a) Hết thời gian thu phí theo hợp đồng dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh hoặc hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng đường cao tốc;
b) Khi có quyết định dừng thu phí của của cơ quan có thẩm quyền (hoặc của đơn vị được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ quản lý công tác thu phí đường bộ);
c) Chấm dứt hợp đồng dự án PPP theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, trạm thu phí thực hiện dừng thu khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc khi xảy ra các trường hợp như hết thời gian thu phí theo hợp đồng dự án, có quyết định dừng thu phí từ cơ quan có thẩm quyền hoặc đơn vị được giao nhiệm vụ, hoặc khi hợp đồng dự án PPP bị chấm dứt theo quy định của pháp luật.
Quy định về dừng thu của trạm thu phí đường bộ năm 2025 như thế nào? (Ảnh từ Internet)
Tổ chức về tạm dừng thu và dừng thu được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 24 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định như sau:
Tổ chức tạm dừng thu, dừng thu
1. Cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm dừng thu, dừng thu:
a) Cục Đường bộ Việt Nam quyết định việc tạm dừng thu, dừng thu đối với các trạm thu phí trên quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc tạm dừng thu, dừng thu theo thẩm quyền đối với các trạm thu phí trên trên đường bộ thuộc phạm vi của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Đối với dự án đầu tư đường bộ để kinh doanh và dự án chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng đường cao tốc:
a) Thời gian do việc tạm dừng thu trong các trường hợp quy định tại điểm a, b, c, d, e khoản 1 Điều 22 Thông tư này không được tính để kéo dài thời gian thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư;
b) Doanh thu mỗi ngày tạm dừng thu được tính bằng doanh thu bình quân một ngày của tháng sau liền kề sau khi tạm dừng thu. Đối với trường hợp đơn vị quản lý thu có hành vi vi phạm quy định tại điểm g khoản 6 Điều 17 Thông tư này ngoài việc bị tạm dừng thu theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 22 Thông tư này, doanh thu mỗi ngày tạm dừng thu được xác định bằng 03 lần của ngày có doanh thu cao nhất của tháng sau liền kề.
Doanh thu bình quân một ngày trong tháng là doanh thu bình quân một ngày của tổng doanh thu vé lượt, vé tháng, vé quý được ghi nhận trong tháng.
3. Trong thời gian tạm dừng thu, đơn vị quản lý thu có trách nhiệm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, không được phép gây cản trở, ùn tắc giao thông và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương, cũng như công khai tại trạm thu phí.
Theo đó, cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm dừng thu và dừng thu là Cục Đường bộ Việt Nam đối với các trạm thu phí trên quốc lộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với các trạm thu phí trên đường bộ thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Đối với các dự án đầu tư đường bộ để kinh doanh và chuyển nhượng quyền thu phí, thời gian tạm dừng thu không được tính để kéo dài thời gian thu phí theo hợp đồng, và doanh thu mỗi ngày tạm dừng thu sẽ được tính theo doanh thu bình quân.
Trong thời gian tạm dừng thu, đơn vị quản lý thu phải đảm bảo giao thông thông suốt và thông báo công khai về việc dừng thu.
Thông tư 34/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.