Khi kết thúc thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công phải lập báo cáo về công việc gì gửi chủ đầu tư?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Ngọc Thùy Dương
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Khi kết thúc thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công phải lập báo cáo về công việc gì gửi chủ đầu tư? Thời hạn bảo hành với cải tạo nâng cấp công trình quy định thế nào?

Nội dung chính

    Khi kết thúc thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công phải lập báo cáo về công việc gì gửi chủ đầu tư?

    Căn cứ tại điểm a khoản 5 Điều 29 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 29. Trách nhiệm của các chủ thể trong bảo hành công trình xây dựng
    ...
    5. Xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình xây dựng:
    a) Khi kết thúc thời gian bảo hành, nhà thầu thi công xây dựng công trình và nhà thầu cung ứng thiết bị lập báo cáo hoàn thành công tác bảo hành gửi chủ đầu tư. Chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình xây dựng cho nhà thầu bằng văn bản và hoàn trả tiền bảo hành (hoặc giải tỏa thư bảo lãnh bảo hành của ngân hàng có giá trị tương đương) cho các nhà thầu trong trường hợp kết quả kiểm tra, nghiệm thu việc thực hiện bảo hành của nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị tại khoản 4 Điều này đạt yêu cầu;
    b) Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm tham gia xác nhận hoàn thành bảo hành công trình xây dựng cho nhà thầu thi công xây dựng công trình và nhà thầu cung ứng thiết bị khi có yêu cầu của chủ đầu tư.
    6. Nhà thầu khảo sát xây dựng, nhà thầu thiết kế xây dựng công trình, nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị công trình và các nhà thầu khác có liên quan chịu trách nhiệm về chất lượng đối với phần công việc do mình thực hiện kể cả sau thời gian bảo hành.
    7. Đối với công trình nhà ở, nội dung, yêu cầu, trách nhiệm, hình thức, giá trị và thời hạn bảo hành thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    Theo đó, khi kết thúc thời gian bảo hành, nhà thầu thi công xây dựng công trình phải lập báo cáo hoàn thành công tác bảo hành và gửi cho chủ đầu tư.

    Khi kết thúc thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công phải lập báo cáo về công việc gì gửi chủ đầu tư?

    Khi kết thúc thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công phải lập báo cáo về công việc gì gửi chủ đầu tư? (Hình từ Internet)

    Bảo hành công trình là nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng đúng không?

    Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 113 Luật Xây dựng 2014 như sau:

    Điều 113. Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng
    ...
    2. Nhà thầu thi công xây dựng có các nghĩa vụ sau:
    ...
    g) Quản lý lao động trên công trường xây dựng, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường;
    h) Lập bản vẽ hoàn công, tham gia nghiệm thu công trình;
    i) Bảo hành công trình;
    k) Bồi thường thiệt hại khi vi phạm hợp đồng, sử dụng vật liệu không đúng chủng loại, không bảo đảm yêu cầu theo thiết kế được duyệt, thi công không bảo đảm chất lượng, gây ô nhiễm môi trường và hành vi vi phạm khác do mình gây ra;
    l) Chịu trách nhiệm về chất lượng thi công xây dựng theo thiết kế, kể cả phần việc do nhà thầu phụ thực hiện (nếu có); nhà thầu phụ chịu trách nhiệm về chất lượng đối với phần việc do mình thực hiện trước nhà thầu chính và trước pháp luật;
    m) Các nghĩa vụ khác theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.

    Theo đó, bảo hành công trình là một trong những nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng

    Thời hạn bảo hành đối với cải tạo nâng cấp công trình quy định thế nào?

    Căn cứ khoản 5 Điều 28 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 28. Yêu cầu về bảo hành công trình xây dựng
    ...
    5. Thời hạn bảo hành đối với hạng mục công trình, công trình xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp được tính kể từ khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định và được quy định như sau:
    a) Không ít hơn 24 tháng đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công;
    b) Không ít hơn 12 tháng đối với các công trình cấp còn lại sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công;
    c) Thời hạn bảo hành đối với công trình sử dụng vốn khác có thể tham khảo quy định tại điểm a, điểm b khoản này để áp dụng.
    6. Thời hạn bảo hành đối với các thiết bị công trình, thiết bị công nghệ được xác định theo hợp đồng xây dựng nhưng không ngắn hơn thời gian bảo hành theo quy định của nhà sản xuất và được tính kể từ khi nghiệm thu hoàn thành công tác lắp đặt, vận hành thiết bị.
    7. Đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công, mức tiền bảo hành tối thiểu được quy định như sau:
    a) 3% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp I;
    b) 5% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp còn lại;
    c) Mức tiền bảo hành đối với công trình sử dụng vốn khác có thể tham khảo các mức tối thiểu quy định tại điểm a, điểm b khoản này để áp dụng.

    Theo đó, thời hạn bảo hành đối với cải tạo nâng cấp công trình được tính kể từ khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định và được quy định như sau:

    (1) Không ít hơn 24 tháng đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công;

    (2) Không ít hơn 12 tháng đối với các công trình cấp còn lại sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công;

    (3) Thời hạn bảo hành đối với công trình sử dụng vốn khác có thể tham khảo quy định tại (1), (2) để áp dụng.

    Trên đây là nội dung cho "Khi kết thúc thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công phải lập báo cáo về công việc gì gửi chủ đầu tư?"

    saved-content
    unsaved-content
    1