Hồ sơ đăng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm những gì? Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản ra sao? Trường hợp nào bị thu hồi chứng chỉ?

Nội dung chính

    Hồ sơ đăng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký dự thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm như sau:

    - 01 Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh mẫu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi theo mẫu tại Phụ lục XXI ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    - 01 Bản sao chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Thẻ căn cước theo quy định của pháp luật về căn cước; giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận là người gốc Việt Nam theo quy định của pháp luật quốc tịch hoặc hộ chiếu (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu).

    - 01 Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản.

    - Bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp từ trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên.

    - 02 ảnh mẫu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận.

    - Bản sao và bản dịch có chứng thực chứng chỉ do nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp đang còn giá trị).

    Như vậy, khi đăng ký dự thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo như quy định trên.

    Mẫu đơn đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tại đây

    Hồ sơ đăng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm những gì?Hồ sơ đăng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Cấp chứng chỉ thi hành nghề môi giới bất động sản ra sao?

    Căn cứ theo Điều 31 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ thi hành nghề môi giới bất động sản như sau:

    - Khi người dự thi sát hạch đạt điểm đạt yêu cầu và có đủ hồ sơ đăng ký thì được cấp chứng chỉ

    - Trình tự cấp chứng chỉ:

    + Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi;

    + Trên cơ sở báo cáo của Chủ tịch Hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp tỉnh tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ;

    + UBND cấp tỉnh có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ.

    - Kinh phí cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, cá nhân nộp trực tiếp tại UBND cấp tỉnh hoặc theo thông báo của UBND cấp tỉnh.

    - Chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp.

    - Mẫu chứng chỉ theo quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    - Chứng chỉ được trả cho cá nhân tại UBND cấp tỉnh hoặc theo thông báo của UBND cấp tỉnh. Trường hợp người có chứng chỉ không đến nhận trực tiếp thì được gửi theo đường bưu điện.

    - Người được cấp chứng chỉ phải chấp hành các quy định sau:

    + Không được sửa chữa, tẩy xóa nội dung của chứng chỉ;

    + Không được cho thuê, cho mượn hoặc cho các tổ chức, cá nhân khác sử dụng tên và chứng chỉ của mình để thực hiện các hoạt động liên quan đến hành nghề môi giới bất động sản;

    + Không được sử dụng vào các mục đích khác mà pháp luật không quy định.

    - Định kỳ hàng quý (trước ngày 15 tháng đầu tiên của quý sau quý báo cáo), UBND cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình tổ chức kỳ thi sát hạch và danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ theo quy định của Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    + Đồng thời đưa danh sách thí sinh được cấp chứng chỉ lên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh (theo mẫu tại Phụ lục XXVI ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP).

    - Trường hợp chứng chỉ bị mất, bị rách, bị cháy, bị hủy hoại chứng chỉ do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng khác thì được cấp lại chứng chỉ.

    - Số chứng chỉ là số chứng chỉ cũ (theo mẫu tại Phụ lục XXIV ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP).

    - Thời hạn chứng chỉ là 05 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ lần đầu. Người xin cấp lại chứng chỉ nộp kinh phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí cho UBND cấp tỉnh để chuẩn bị cho việc cấp lại chứng chỉ.

    - Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ nộp cho UBND cấp tỉnh đã cấp chứng chỉ, gồm:

    + Đơn xin cấp lại chứng chỉ có dán ảnh.

    + 02 ảnh cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.

    + Chứng chỉ cũ (nếu có).

    Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ UBND cấp tỉnh đã cấp chứng chỉ có trách nhiệm kiểm tra lại hồ sơ và cấp lại chứng chỉ.

    Trường hợp nào bị thu hồi chứng chỉ môi giới bất động sản?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 33 Nghị dịnh 96/2024/NĐ-CP quy định người có chứng chỉ môi giới bất động sản sẽ bị thu hồi chứng chỉ môi giới bất động sản trong các trường hợp sau đây:

    - Người được cấp chứng chỉ mất năng lực hành vi dân sự;

    - Người được cấp chứng chỉ kê khai trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ không trung thực;

    - Chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa;

    - Người được cấp chứng chỉ cho người khác mượn, thuê chứng chỉ để hành nghề;

    - Người được cấp chứng chỉ vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản theo Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    Như vậy, những trường hợp trên sẽ bị thu hồi chứng chỉ môi giới bất động sản theo quy định.

    8