Hà Nội thống nhất phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Hà Nội thống nhất phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội? Các hành vi bị cấm trong hoạt động hàng không dân dụng bao gồm?

Nội dung chính

    Hà Nội thống nhất phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

    Hà Nội đã chính thức thống nhất phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với trung tâm thành phố Hà Nội. Tuyến đường này có tổng chiều dài gần 50 km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội dài hơn 28 km. Phần tuyến đường qua Hà Nội bao gồm hơn 8 km làm mới, còn lại trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, vành đai 3, đường cầu Tứ Liên với chiều dài hơn 20 km. Mới đây, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát hành thông báo kết luận của ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, về phương án xây dựng tuyến đường này.

    Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội đã chủ trì và phối hợp với các sở, ngành liên quan, tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) để nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình và Hà Nội. Sau khi xem xét các phương án, UBND TP Hà Nội đã cơ bản thống nhất phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội (phương án 1).

    Dự án này được xây dựng đồng bộ với các quy hoạch đã được phê duyệt của Hà Nội, đảm bảo kết nối với các tuyến giao thông trọng điểm như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy, và Vành đai 2. Tuyến đường này sẽ có mặt cắt rộng từ 100 đến 120 m, với lựa chọn 120 m để phù hợp với quy mô phát triển của tỉnh Bắc Ninh. Các cơ quan chức năng cũng thống nhất nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường từ 300 đến 400 m và đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường này.

    Sân bay Gia Bình, dự kiến sẽ được bổ sung vào quy hoạch cảng hàng không quốc gia trong thời kỳ 2021-2030, có quy mô sân bay cấp 4E. Dự kiến công suất thiết kế của sân bay sẽ đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030, và 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Tổng diện tích đất dự kiến của sân bay là khoảng 363,5 ha. Cảng hàng không quốc tế Gia Bình dự kiến sẽ có chi phí đầu tư gần 17.700 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2030 và khoảng hơn 12.000 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

    Sau khi sân bay Gia Bình được bổ sung vào quy hoạch, Việt Nam sẽ có tổng cộng 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 16 cảng nội địa. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng hàng không sẽ bao gồm 34 cảng, với 15 cảng quốc tế và 19 cảng nội địa.

    Hà Nội thống nhất phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà NộiHà Nội thống nhất phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (Hình từ Internet)

    Các hành vi bị cấm trong hoạt động hàng không dân dụng bao gồm?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 như sau:

    - Sử dụng tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và các trang bị, thiết bị hàng không mà không có giấy phép phù hợp;

    - Thực hiện nhiệm vụ của nhân viên hàng không mà không có giấy phép, chứng chỉ phù hợp;

    - Thả thiết bị, vật dụng hoặc các vật thể khác vào không trung gây ảnh hưởng đến an toàn bay, môi trường và dân sinh;

    - Bay vào khu vực hạn chế bay, khu vực cấm bay trái quy định;

    - Gây nhiễu, chiếm dụng, khai thác trùng lắp các tần số vô tuyến điện dành riêng cho hoạt động hàng không dân dụng;

    - Làm hư hỏng hệ thống tín hiệu, trang bị, thiết bị, đài, trạm thông tin, điều hành bay, các trang bị, thiết bị khác tại cảng hàng không, sân bay hoặc điều khiển, đưa các phương tiện mặt đất không đáp ứng điều kiện kỹ thuật vào khai thác tại khu bay;

    - Xây dựng công trình kiến trúc, lắp đặt trang bị, thiết bị, trồng cây có khả năng gây ảnh hưởng đến hoạt động bay và hoạt động của các trang bị, thiết bị quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay;

    - Xây dựng trong khu vực cảng hàng không, sân bay, khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các công trình hoặc lắp đặt các trang bị, thiết bị gây ra nhiều khói, bụi, lửa, khí thải hoặc xây dựng trường bắn hoặc các công trình, lắp đặt các trang bị, thiết bị khác có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động của các trang bị, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay;

    - Lắp đặt, sử dụng trong khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các loại đèn, ký hiệu, tín hiệu hoặc các vật thể ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay hoặc việc nhận biết cảng hàng không, sân bay;

    - Nuôi, thả chim, gia súc, gia cầm trong khu vực cảng hàng không, sân bay;

    - Can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng;

    - Đưa vũ khí, chất cháy, chất nổ, các vật phẩm nguy hiểm khác lên tàu bay, vào cảng hàng không, sân bay và các khu vực hạn chế khác trái quy định;

    - Phá hủy, gây hư hại, làm biến dạng, di chuyển vật đánh dấu, vật ngăn cách, vật ghi tín hiệu, vật bảo vệ tại cảng hàng không, sân bay; làm hư hại các ký hiệu, thiết bị nhận biết cảng hàng không, sân bay;

    - Đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác trong tàu bay;

    - Cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm khác.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    68