Được tự do xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Được tự do xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ không? Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch gì?

Nội dung chính

    Được tự do xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ không?

    Căn cứ khoản 3 Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm
    1. Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
    2. Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
    3. Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
    4. Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
    5. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
    6. Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.

    Như vậy, không được xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Mọi hành vi xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ đều là hành vi bị nghiêm cấm.

    Được tự do xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ không?

    Được tự do xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ không? (Hình từ Internet)

    Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 12. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
    2. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
    3. Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    4. Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều này.

    Theo đó, quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với các quy hoạch sau:

    - Quy hoạch mạng lưới đường bộ;

    - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh;

    - Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện;

    - Và các quy hoạch khác có liên quan.

    Công trình khi xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 19 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 19. Xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, không được xây dựng công trình khác, trừ trường hợp sau đây:
    a) Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh;
    b) Công trình thông tin, viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện, cột viễn thông, trạm thu phát sóng di động, cột điện;
    c) Công trình cấp năng lượng, cấp nước, thoát nước, trừ nhà máy nước, nhà máy sản xuất năng lượng;
    d) Công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, thủy điện;
    đ) Băng tải phục vụ sản xuất, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình đặc biệt khác;
    e) Tuyến đường khác giao cắt hoặc đi song song với đường hiện hữu.
    2. Công trình quy định tại khoản 1 Điều này khi xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong xây dựng, an toàn giao thông đường bộ, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và không ảnh hưởng đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ.
    3. Việc xây dựng, lắp đặt công trình quy định tại khoản 1 Điều này trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản, trừ công trình đê điều và trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
    4. Đường dây tải điện, dây dẫn điện, đường dây thông tin, viễn thông xây dựng bên trên đường bộ không cần có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền khi đáp ứng các quy định sau đây:
    a) Cột công trình hạ tầng nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ;
    b) Chiều cao đường dây đi bên trên đường bộ đáp ứng quy định tại Điều 17 của Luật này;
    c) Đường dây không ảnh hưởng đến an toàn trong vận hành, khai thác công trình đường bộ.
    [...]

    Như vậy, công trình khi xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các yêu cầu sau:

    - Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật;

    - An toàn trong xây dựng;

    - An toàn giao thông đường bộ;

    - Quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

    - Và không ảnh hưởng đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Dù được phép xây dựng một số công trình nhất định trong phạm vi bảo vệ nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp luật liên quan, để không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông và việc khai thác đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    24