Địa chỉ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Khu vực Thái Bình sau sáp nhập

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Địa chỉ chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Khu vực Thái Bình sau sáp nhập? UBND xã phường có thẩm quyền cấp sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh 2025 không?

Nội dung chính

    Địa chỉ chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Khu vực Thái Bình sau sáp nhập

    Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh về sáp nhập tỉnh Thái Bình như sau:

    Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh
    [...]
    6. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên. Sau khi sắp xếp, tỉnh Hưng Yên có diện tích tự nhiên là 2.514,81 km2, quy mô dân số là 3.567.943 người.
    Tỉnh Hưng Yên giáp tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Ninh Bình, thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng và Biển Đông.
    [...]

    Theo đó tỉnh Thái Bình sáp nhập với tỉnh Hưng Yên lấy tên Hưng Yên. 

    Căn cứ Phụ lục ban hành kèm Quyết định 16/QĐ-UBND năm 2025 của UBND tỉnh Hưng Yên về danh sách chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập.

    Trong đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Thái Bình sau sáp nhập có khu vực phụ trách như sau: 

    Stt

    Tên Chi nhánh

    Khu vực phụ trách thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn

    1

    Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Phố Hiến

    Phường Phố Hiến, Sơn Nam, Hồng Châu và xã Tân Hưng

    2

    Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Khu vực Tiên Lữ

    Xã Hoàng Hoa Thám, xã Tiên Lữ và xã Tiên Hoa

    ...

    ......

    11

    Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Khu vực Thái Bình

    Phường Thái Bình, phường Trần Lãm, phường Trần Hưng Đạo, phường Trà Lý và phường Vũ Phúc

    ...

    ...

    ...

    Như vậy, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Khu vực Thái Bình sau sáp nhập gồm các phường bao gồm: Phường Thái Bình, phường Trần Lãm, phường Trần Hưng Đạo, phường Trà Lý và phường Vũ Phúc. 

    Địa chỉ chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Khu vực Thái Bình sau sáp nhập

    Địa chỉ chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Khu vực Thái Bình sau sáp nhập (Hình từ Internet)

    UBND xã phường có thẩm quyền cấp sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh 2025 không?

    Ngày 12/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và Nghị quyết 202/2025/QH15 chính thức có hiệu lực từ ngày Quốc hội thông qua, tức là ngày 12/6/2025

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 151/2025/NĐ-CP về thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phường như sau:

    Điều 5. Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
    1. Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của Luật Đất đai chuyển giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện, bao gồm:
    [...]
    g) Quyết định giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn quy định tại khoản 3 Điều 111 Luật Đất đai;
    h) Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 136 và điểm d khoản 2 Điều 142 Luật Đất đai;
    i) Xác định lại diện tích đất ở và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai;
    [...]

    Theo đó, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phường thực hiện việc cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) trong các trường hợp sau:

    - Cấp sổ đỏ cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân);

    - Cấp sổ đỏ cho cộng đồng dân cư;

    - Cấp sổ đỏ đối với trường hợp diện tích đất của tổ chức đã bố trí cho hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của tổ chức làm nhà ở trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.

    Nghị định 151/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

    Như vậy, sau sáp nhập tỉnh 2025, Chủ tịch UBND xã phường được cấp sổ đỏ trong 03 trường hợp được quy định như trên. 

    Khi tiến hành thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai, ủy ban nhân dân cấp xã có cần thông báo với Văn phòng đăng ký đất đai không?

    Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 105 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai như sau:

    Điều 105. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai
    1. Khi nhận được đơn yêu cầu hoà giải tranh chấp đất đai, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
    a) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản cho các bên tranh chấp đất đai và Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất tranh chấp về việc thụ lý đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai, trường hợp không thụ lý thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do;
    b) Thẩm tra, xác minh nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và hiện trạng sử dụng đất;
    [...]

    Theo đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản cho các bên tranh chấp đất đai và Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất tranh chấp về việc thụ lý đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai, trường hợp không thụ lý thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Như vậy, ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản với văn phòng đăng ký đất đai khi tiến hành thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai. 

    saved-content
    unsaved-content
    1