Có bỏ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai không? Đề xuất mới theo Tờ trình 70
Nội dung chính
Có bỏ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai không? Đề xuất mới theo Tờ trình 70
Ngày 7/10/2025, Đảng Uỷ cục quản lý đất đai có Tờ trình 70-TTr/ĐU năm 2025 về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp.
>>>> Xem chi tiết: File tờ trình 70 Về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp Tại đây
Chuyển giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành về cấp xã
Kết thúc hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc; chuyển giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành về cấp xã. Để đảm bảo UBND cấp xã chủ động và chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quy trình quản lý đất đai đã được phân cấp.
Phương án 1:
Uỷ ban nhân dân cấp xã thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã để tiếp nhận nguyên trạng thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành. Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 02 cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về địa bàn 01 xã, phường, đặc khu.
Phương án 2:
- Chuyển giao thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp đăng ký biến động thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện thẩm quyền này;
- Chuyển chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã (Phòng Kinh tế Phòng Kinh tế Hạ tầng) để thống nhất một cơ quan duy nhất có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp. Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 02 cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương cho phép cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã được ký kết hợp đồng lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Theo đó, Đảng ủy Cục Quản lý đất đai đánh giá phương án 2 là lựa chọn phù hợp, có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về tinh gọn tổ chức, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền cơ sở, với các lý do sau:
- Bảo đảm nguyên tắc “một cấp, một cơ quan” thống nhất thực hiện nhiệm vụ đăng ký đất đai: Việc chuyển giao toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã giúp hợp nhất đầu mối, tránh tình trạng cùng cấp có hai cơ quan thực hiện nhiệm vụ tương tự, khắc phục xung đột thẩm quyền, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
- Phù hợp với định hướng tinh gọn bộ máy và cải cách hành chính: Phương án 2 giảm đầu mối trung gian, hạn chế tầng nấc trung gian hành chính, đồng thời tăng cường tỉnh chủ động, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong quản lý đất đai theo thẩm quyền được phân cấp.
Như vậy, việc bỏ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai mới là đề xuất theo Tờ trình 70. Trong đó, phương án 2 được Đảng ủy Cục Quản lý đất đai đánh giá là phù hợp và khả thi, vì bảo đảm nguyên tắc “một cấp, một cơ quan”, tinh gọn tổ chức, thống nhất đầu mối thực hiện nhiệm vụ đăng ký đất đai, đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền cho chính quyền cơ sở, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Có bỏ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai không? Đề xuất mới theo Tờ trình 70 (Hình từ Internet)
Thực trạng về cơ cấu cán bộ của Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 2.3 Mục 2 Phần II tiểu mục 2.3 Mục 2 Phần II Tờ trình 70-TTr/ĐU nêu rõ thực trạng về cơ cấu cán bộ của Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh như sau:
Theo báo cáo của các địa phương, trước thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tổng số cán bộ là viên chức, người lao động của toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai trên toàn quốc khoảng 16.683 người, trong đó:
- Số cán bộ tại các Văn phòng đăng ký đất đai: 4.083 người;
- Số cán bộ tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: 12.600 người;
- Cán bộ trong biên chế (công chức, viên chức): 7,488 người, chiếm gần 45%;
- Cán bộ hợp đồng lao động: 9.195 người, chiếm 55%.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập đúng không?
Căn cứ vào khoản 3 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định:
Điều 13. Văn phòng đăng ký đất đai
[...]
3. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:
a) Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện hoặc tại khu vực.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;
b) Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
[...]
Như vậy, theo quy định của pháp luật, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập.