Kiến nghị UBND cấp xã làm gì để tiếp nhận thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Kiến nghị UBND cấp xã làm gì để tiếp nhận nguyên trạng thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nội dung chính

    Kiến nghị UBND cấp xã làm gì để tiếp nhận thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai?

    Căn cứ Tờ trình 70-TTr/ĐU năm 2025 do Đảng uỷ Cục Quản lý đất đai ban hành về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp ngày 07/10/2025 có nội dung như sau:

    II. Định hướng, giải pháp kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền 2 cấp
    [...]
    3.2. Chuyển giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành về cấp xã
    Kết thúc hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc; chuyển giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành về cấp xã. Để đảm bảo UBND cấp xã chủ động và chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quy trình quản lý đất đai đã được phân cấp.
    PA1:
    Uỷ ban nhân dân cấp xã thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã để tiếp nhận nguyên trạng thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành. Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 02 cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về địa bản 01 xã, phường, đặc khu.
    Ưu điểm: Có tổ chức, bộ máy tương đương Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nên thuận lợi trong hoạt động và cơ chế tài chính do đã có quy định cụ thể.
    Hạn chế: có thể phát sinh bộ máy; khả năng hỗ trợ về công tác quản lý nhà nước về đất đai có thể bị hạn chế do có 02 đơn vị cùng cấp và cùng thực hiện nhiệm vụ; chưa thống nhất về thẩm quyền (cấp Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Chủ tịch xã; đăng ký biến động thuộc thẩm quyền của đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã) và cơ quan có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp; có thể dẫn đến xung đột chức năng, nhiệm vụ với cơ quan có cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã; trường hợp phương án 1 được lựa chọn thì để bảo đảm mục tiêu một cấp, một đầu mối có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho các đối tượng thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật thì chuyển toàn bộ chức năng, nhiệm vụ về đất đai của Phòng Kinh tế Kinh tế - Hạ tầng về Đơn vị sự nghiệp này;
    [...]

    Theo đó, phương án chuyển giao thẩm quyền và chức năng của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã được xác định sẽ chấm dứt hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc.

    Đồng thời toàn bộ thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ của các Chi nhánh này sẽ được chuyển giao cho cấp xã theo quy định pháp luật hiện hành, nhằm bảo đảm UBND cấp xã có thể chủ động và chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quy trình quản lý đất đai đã được phân cấp.

    Như vậy, đối với Phương án 1 (PA1) có kiến nghị rằng UBND cấp xã sẽ thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã để tiếp nhận nguyên trạng thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Kiến nghị UBND cấp xã làm gì để tiếp nhận thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai?

    Kiến nghị UBND cấp xã làm gì để tiếp nhận thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai? (Hình từ Internet)

    Đối với các xã miền núi thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai được tăng thêm bao nhiêu ngày?

    Căn cứ Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP có cụm từ bị thay thế bởi điểm a khoản 4 Điều 7 Nghị định 226/2025/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 12. Quy định chung về thực hiện thủ tục hành chính
    [...]
    5. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính quy định tại Nghị định này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không bao gồm thời gian giải quyết của các cơ quan sau đây:
    a) Thời gian giải quyết của cơ quan có chức năng quản lý đất đai về xác định giá đất cụ thể theo quy định;
    b) Thời gian giải quyết của cơ quan có thẩm quyền về khoản được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định;
    c) Thời gian giải quyết của cơ quan thuế về xác định đơn giá thuê đất, số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, miễn, giảm, ghi nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phí, lệ phí theo quy định;
    d) Thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;
    đ) Thời gian người sử dụng đất thỏa thuận để thực hiện tích tụ đất nông nghiệp, góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai;
    e) Thời gian trích đo địa chính thửa đất.
    6. Đối với các xã miền núi, biên giới; đặc khu; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng thủ tục hành chính quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày.
    7. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính quy định tại Nghị định này có trách nhiệm giải quyết không quá thời gian quy định do cơ quan mình thực hiện, không chịu trách nhiệm về thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan khác.

    Theo đó, đối với các xã miền núi thì thời gian thực hiện đối với từng thủ tục hành chính về đất đai được tăng thêm 10 ngày.

    Thủ tục hành chính về đất đai khi được phê duyệt có được công bố không?

    Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 225 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 225. Công bố, công khai thủ tục hành chính về đất đai
    1. Thủ tục hành chính về đất đai sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải được công bố theo quy định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính.
    [...]

    Như vậy, thủ tục hành chính về đất đai sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải được công bố theo quy định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính. 

    saved-content
    unsaved-content
    1