Đến năm 2030 khắc phục hiệu quả tình trạng hạn hán ở các vùng Nam Trung Bộ?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Đến năm 2030 khắc phục hiệu quả tình trạng hạn hán ở các vùng Nam Trung Bộ? Tình trạng hạn hán có được xem là thiên tai hay không?

Nội dung chính

    Đến năm 2030 khắc phục hiệu quả tình trạng hạn hán ở các vùng Nam Trung Độ?

    Căn cứ Tiểu mục 4 Mục I Kế hoạch thực hiện Kết luận số 81-KL/TW ngày 04 tháng 6 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ban hành kèm theo Nghị quyết 122/NQ-CP năm 2025 quy định như sau:

    I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
    [...]
    4. Đến năm 2030, phấn đấu đạt một số mục tiêu cụ thể sau:
    [...]
    b) Về quản lý tài nguyên
    - Tiếp tục điều tra, đánh giá tiềm năng, giá trị của các nguồn tài nguyên quan trọng: hoàn thành 85% diện tích lập bản đồ địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:50.000 phần đất liền; hoàn thành điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản tại các cấu trúc có triển vọng ở các khu vực Bắc Trung Bộ, Đông Bắc Bắc Bộ[5]; tối thiểu 50% diện tích vùng biển Việt Nam được điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển ở tỷ lệ bản (từ 1:500.000 và điều tra tỷ lệ lớn ở một số vùng trọng điểm[6].
    - Quy hoạch, quản lý và khai thác bền vững, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên quốc gia, trong đó tập trung: kiểm soát cơ bản 90% các hoạt động khai thác, sử dụng nước; nâng cao hiệu quả, năng lực khai thác, sử dụng nước và giảm tối đa thất thoát nước trong hệ thống các công trình thủy lợi; giảm tỷ lệ thất thoát nước trong hoạt động cấp nước xuống 10%[7]; khắc phục hiệu quả tình trạng hạn hán, thiếu nước vào mùa khô ở các lưu vực sông, các vùng khó tiếp cận nguồn nước, đặc biệt là các vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, vùng sâu, vùng xa và các đảo. Bảo đảm nhu cầu sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội; giữ ổn định 3,5 triệu ha đất trồng lúa[8].
    [...]

    Như vậy, mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam phải khắc phục hiệu quả tình trạng hạn hán, thiếu nước trong mùa khô tại các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, vùng sâu, vùng xa và các đảo.

    Đến năm 2030 khắc phục hiệu quả tình trạng hạn hán ở các vùng Nam Trung Bộ?

    Đến năm 2030 khắc phục hiệu quả tình trạng hạn hán ở các vùng Nam Trung Bộ? (Hình từ Internet)

    Tình trạng hạn hán có được xem là thiên tai hay không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống thiên tai 2013 được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 1 Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020 quy định như sau:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán; nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác.
    [...]

    Theo đó, hạn hán là một trong các loại thiên tai được pháp luật công nhận, tương đương với các hiện tượng khác như bão, lũ lụt, động đất hay cháy rừng do tự nhiên.

    Đất công trình phòng chống thiên tai chuyển sang đất ở cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép không?

    Căn cứ điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    [...]
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    [...]

    Đồng thời, căn cứ điểm d khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    [...]
    d) Đất công trình phòng, chống thiên tai là đất xây dựng công trình phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai, gồm công trình đê điều chống úng, chống hạn, chống xâm nhập mặn, chống sạt lở, chống sụt lún đất, chống lũ quét, chống sét; khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, nhà kết hợp sơ tán dân và công trình khác phục vụ phòng, chống thiên tai;
    [...]

    Theo đó, đất công trình phòng chống thiên tai thuộc nhóm đất phi nông nghiệp được phân loại là đất sử dụng cho mục đích công cộng.

    Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
    [...]
    đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
    [...]

    Như vậy, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

    Khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng từ đất công trình phòng chống thiên tai sang đất ở, người sử dụng đất cần phải có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục pháp lý hiện hành.

    saved-content
    unsaved-content
    47