Công trình an toàn giao thông đường bộ là công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Công trình an toàn giao thông đường bộ là công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ? Công trình an toàn giao thông đường bộ được quy định như thế nào?

Nội dung chính

Công trình an toàn giao thông đường bộ là công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ?

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 22 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
[...]

Như vậy, công trình an toàn giao thông đường bộ được liệt kê là một trong các công trình phụ trợ cùng với báo hiệu đường bộ, hệ thống thoát nước, tường chắn, cọc mốc giải phóng mặt bằng, và các hệ thống kỹ thuật khác.

Công trình an toàn giao thông đường bộ là công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ?

Công trình an toàn giao thông đường bộ là công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ? (Hình từ Internet)

Công trình an toàn giao thông đường bộ được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

Điều 24. Công trình an toàn giao thông đường bộ
Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
1. Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
2. Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
3. Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
4. Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
5. Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;
6. Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;
7. Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;
8. Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;
9. Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;
10. Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm các thành tố như trên.

Ai có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ công trình an toàn giao thông đường bộ?

Căn cứ khoản 3 Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

Điều 25. Tổ chức giao thông
[...]
3. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc được phê duyệt.
[...]

Như vậy, trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ công trình an toàn giao thông đường bộ thuộc về:

- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ,

- Người quản lý, sử dụng đường bộ,

- Tổ chức, cá nhân liên quan.

Các chủ thể trên có trách nhiệm thực hiện việc lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông đường bộ trên dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của mình, đồng thời thực hiện đúng phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt, đặc biệt đối với đường cao tốc.

saved-content
unsaved-content
1