Chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép môi trường như thế nào?

Pháp luật hiện nay quy định như thế nào về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép môi trường?

Nội dung chính

    Chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép môi trường như thế nào?

    Kê khai, thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép môi trường

    Căn cứ Điều 4 Thông tư 02/2022/TT-BTC có quy định về kê khai, thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép môi trường như sau:

    1. Người nộp phí thực hiện nộp phí thẩm định trong thời gian 10 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường. Phí được nộp trực tiếp cho tổ chức thu phí hoặc nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước.
    2. Chậm nhất là ngày 05 hàng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước.
    3. Tổ chức thu phí thực hiện kê khai, nộp số tiền phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
    Quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép môi trường

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 02/2022/TT-BTC có quy định về quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép môi trường như sau:

    - Tổ chức thu phí nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc thực hiện thẩm định và thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật.

    - Trường hợp tổ chức thu phí là cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí

    13